หนุนยกเลิกสัมปทาน "สวนปาล์มน้ำมัน" 1 หมื่นไร่

ภูมิภาค
18 พ.ค. 60
15:23
698
Logo Thai PBS
หนุนยกเลิกสัมปทาน "สวนปาล์มน้ำมัน" 1 หมื่นไร่
ชาวบ้านในอำเภอควนกาหลง จ.สตูล เรียกร้องให้รัฐบาล ยกเลิกการต่อสัญญาสัมปทานพื้นที่ป่า จำนวน 1 หมื่นไร่ที่หน่วยงานภาครัฐ ทำกับบริษัทเอกชน เป็นเวลา 30 ปี เพราะยาวนานเกินไปจนอาจส่งผลกระทบสภาพแวดล้อม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสำรวจสภาพภูเขาในพื้นที่ หมู่ 11 บ้านส้านแดง ต.ควนกาหลง อ.ควนกาหลง จ.สตูล ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด ซึ่งอยู่ในสภาพเขาหัวโล้น หลังถูกกลุ่มทุน บริษัทปาล์มขนาดใหญ่ บุกรุกปลูกปาล์มน้ำมันกว่า 2,700 ไร่


ชาวบ้านในพื้นที่ เชื่อว่า การบุกรุกพื้นที่ป่า ทำให้สภาพอากาศแปรปรวน สายน้ำในหมู่บ้านแห้งหายเกือบหมด จึงเรียกร้องให้รัฐบาล ซึ่งมีนโยบายทวงคืนผืนป่า ยกเลิกการต่อสัญญาสัมปทานพื้นที่ป่าจำนวน 1 หมื่นไร่ ที่ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ทำไว้กับ บริษัท ปาล์มไทยพัฒนา เป็นระยะเวลา 30 ปี ซึ่งจะสิ้นสุดสัญญาปี 2588 โดยเห็นว่า เป็นระยะเวลาที่นานเกินไป

ส่วนการตรวจสอบพื้นที่ป่าในเขตรักษาพันธุ์เขาบรรทัด ก่อนหน้านี้ นายธนิตย์ หนูยิ้ม ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 พร้อมหน้าที่ชุดพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ลงพื้นที่ตรวจสอบสวนปาล์มน้ำมันในเขตเทือกเขาบรรทัด พบว่าบริษัทปาล์มไทยพัฒนาบุกรุกพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด จำนวน 2 จุด รวมเนื้อที่กว่า 2,700 ไร่ ซึ่งเป็นการบุกรุกพื้นที่

นอกเหนือจากได้รับสัญญาสัมปทานจากกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ จำนวน 10,000 ไร่ โดยพื้นที่ที่บุกรุกอยู่บนยอดเขาสูง และเป็นป่าต้นน้ำที่อุดมสมบูรณ์ ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานเพื่อดำเนินคดีในข้อหาบุกรุกป่าต้นน้ำ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง