ครอบครัว นศ.ไทยที่ถูกจับในปากีสถานร้องรัฐบาลช่วยเหลือ

ต่างประเทศ
11 มิ.ย. 58
11:48
125
Logo Thai PBS
ครอบครัว นศ.ไทยที่ถูกจับในปากีสถานร้องรัฐบาลช่วยเหลือ

ครอบครัวของ 1 ใน 5 นักศึกษาไทยที่ถูกจับกุมในประเทศปากีสถาน เตรียมขอให้ทางการไทยประสานความช่วยเหลือ เพื่อขอให้ปล่อยตัวบุตรชาย เพราะเชื่อว่าไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานกับทางการปากีสถานแล้ว โดยยึดหลักกฎหมายของทั้ง 2 ประเทศ

เจ้าหน้าที่สอบถามข้อมูลจากครอบครัว นายฟารุก สูทอก 1 ใน 5 นักศึกษาไทยในบ้านเลขที่หมู่ 1 ต.ห้วยน้ำขาว อ.คลองท่อม จ.กระบี่ หลังนายฟารุก ถูกเจ้าหน้าที่จับกุม พร้อมปืนและเครื่องกระสุน ขณะเตรียมขึ้นเครื่องบินจากประเทศปากีสถาน เที่ยวบินที่ทีจี 346 จากเมืองลาฮอร์ มายังประเทศไทย เมื่อเวลา 23.40 น. ตามเวลาท้องถิ่น ของวันที่ 8 มิถุนายน 2558 
 
บิดา และมารดาของนายฟารุก เปิดเผยว่า นายฟารุกจบการศึกษาจากปอเนาะใน อ.จะนะ จ.สงขลา และมาศึกษาต่อด้านศาสนาในปอเนาะที่ ต.อ่าวลึก จ.กระบี่ ด้วยผลการเรียนที่ดี ทำให้ได้รับทุนไปศึกษาต่อที่ประเทศปากีสถาน เมื่อ 2 ปีก่อน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ครอบครัวเป็นห่วงอย่างมาก และเตรียมขอความช่วยเหลือจากศูนย์ดำรงธรรม จ.กระบี่ ให้ประสานไปยังทางการปากีสถาน เพื่อขอให้ปล่อยตัวบุตรชายโดยเร็ว เพราะเชื่อว่า บุตรชายไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับอาวุธดังกล่าว
 
ด้าน พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานเข้าไปดูแลและพูดคุย เพื่อให้ผู้ถูกควบคุมตัวทั้งหมดเข้าใจระเบียบกฎหมายและสิทธิของตัวเอง ซึ่งการประสานงานระหว่างทางการปากีสถาน และกระทรวงการต่างประเทศของไทยเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยยึดหลักการเคารพกฎหมายของแต่ละประเทศที่กำหนดไว้
 
สำหรับผู้ถูกจับกุมทั้งหมด ประกอบด้วย นายต่วนอับดุลรอซะ ลอจิ ภูมิลำเนา จ.ปัตตานี, นายศักดิ์ กริยา สองหลง ภูมิลำเนา จ.ตรัง, นายเตชิต บุญมาเลิศ ภูมิลำเนา จ.ฉะเชิงเทรา, นายอภิสิทธิ์ หมัดอัด ภูมิลำเนา จ.สงขลา และนายฟารุก สูทอก ภูมิลำเนา จ.กระบี่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง