เปิดผลประโยชน์ "อนันต์ -ธรรมกาย"

สังคม
18 พ.ค. 60
19:43
10,186
Logo Thai PBS
เปิดผลประโยชน์ "อนันต์ -ธรรมกาย"
มองผิวเผินอาจจะเห็นว่านายอนันต์ อัศวโภคิน เป็นผู้ที่เลื่อมใสศรัทธาหรือเป็นลูกศิษย์พระธัมมชโย ซึ่งถูกจับตามองเพราะเป็นมหาเศรษฐีอันดับต้นๆของไทย แต่ที่จริงความสัมพันธ์ระหว่างพระธัมมชโยกับเจ้าของธุรกิจแลนด์ แอนเฮ้าส์ ต่างก็มีผลประโยชน์ร่วมกันจำนวนมาก

หากเป็นเพียงผู้ศรัทธาในองค์กรศาสนา นายอนันต์ อัศวโภคิน ประธานกรรมการ บริษัท แลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) คงเป็นผู้ศรัทธาที่ได้รับความไว้วางใจจากวัดพระธรรมกายมากเป็นพิเศษ

สะท้อนผ่านบทเพลงที่พระธัมมชโยนำไปเปิดซึ่งมีเนื้อหาท่อนหนึ่งว่า "คอยคุณอนันต์ทอฝันยิ่งใหญ่" เนื่องในวันคล้ายวันเกิดของนายอนันต์และเมื่อรวมกับคำพูดต่อหน้าศิษยานุศิษย์จำนวนมากประโยคที่ว่า "วันนี้เป็นวันเกิดของบุคคลสำคัญท่านหนึ่งของวัดพระธรรมกายนะ คือคุณอนันต์ อัศวโภคิน " ของพระธัมมชโย ก็ยิ่งสะท้อนชัดถึงความเป็นลูกศิษย์ใกล้ชิด โดยนายแพทย์มโน เลาหวณิช อดีตพระเมตตานันโท วัดพระธรรมกาย เชื่อว่า นายอนันต์ คือผู้ศรัทธาวัดที่ถูกยกเป็นคนพิเศษ

"คุณอนันต์นี่เป็นพิเศษมาก โดยเฉพาะวันเกิดของคุณอนันต์ก็มีการแต่งเพลงให้เป็นพิเศษ คุณอนันต์นี่ถือว่าเป็นเสาหลักที่ค้ำเศรษฐกิจของวัดพระธรรมกายก็ว่าได้ แล้วแต่ละปีนี่คุณอนันต์ทำบุญไม่ต่ำกว่าปีละ 1,000 ล้านบาท" นายแพทย์มโน ระบุ

ภาพลักษณ์บุคคลพิเศษของนายอนันต์ยังถูกการันตีด้วยตำแหน่งที่ปรึกษางานก่อสร้าง ให้มูลนิธิมหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง ในอุปถัมภ์พระราชภาวนาวิสุทธิ์ หรือมูลนิธิคุณยายจันทร์ องค์กรที่ปฏิเสธได้ยากว่ามีส่วนสำคัญดูแลโครงการก่อสร้างของวัดพระธรรมกาย มูลค่ารวมกว่า 13,000 ล้านบาท

บทบาทของคณะที่ปรึกษางานก่อสร้างยิ่งสอดคล้องกับบทบาทนักพัฒนาที่ดินของนายอนันต์ เมื่อต้องให้คำแนะนำด้านการก่อสร้าง ควบคุมดูแลการก่อสร้าง และพิจารณาคัดเลือกผู้รับเหมาก่อสร้าง

"คุณอนันต์เป็นคนตัดสินใจในการเลือกบริษัทก่อสร้าง ว่าจะเป็นบริษัทไหน ซึ่งก็เป็นบริษัทของคุณอนันต์ทั้งหมด ยกเว้นเนื้อที่บริเวณ 196 ไร่ซึ่งไม่ใช่เพราะว่าสร้างมาก่อนแต่ที่เหลือกว่าร้อยละ 90 เป็นบริษัทคุณอนันต์ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นคอนโดพระ เจดีย์ 60 ปี แม้กระทั่งอาคาร 100 ปีคุณยายจันทร์ ทั้งหมดนี้เป็นบริษัทก่อสร้างของคุณอนันต์ในเครือของคุณอนันต์ แต่คิดเงินในราคาพรีเมี่ยม ซึ่งไม่ได้ทำงานให้ฟรี ซึ่งเท่าราคามาตรฐาน" นายแพทย์มโน ระบุ

ความเชื่อมโยงระหว่างมูลนิธิ กับ นายอนันต์ อาจรวมถึงบัญชีออมทรัพย์และบัญชีกระแสรายวัน ที่มูลนิธิเปิดไว้กับธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ อย่างละ 1 บัญชี และเป็นบัญชีธนาคาร 2 บัญชี จากทั้งหมด 7 บัญชีที่มูลนิธิเปิดไว้กับธนาคารอื่น

เป็นที่ทราบกันว่าในกลุ่มผู้ศรัทธาที่โดดเด่น มีบางคนเป็นนักธุรกิจระดับประเทศ ผ่านความท้าทายบนสนามธุรกิจโชกโชนไม่ต่างจากนายอนันต์ อัศวโภคิน ในบทบาทนักพัฒนาที่ดินถูกจัดอยู่ในอันดับ 26 เศรษฐีไทย ปี 2559 จากการจัดอันดับของนิตยสารฟอร์บ ด้วยทรัพย์สิน 33,300 ล้านบาท

นายอนันต์เคยผ่านประสบการณ์วิกฤติเศรษฐกิจปี 2540 และอาจเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขาใกล้ชิดกับวัดพระธรรมกายมากขึ้น เมื่อนายอนันต์ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ระบุถึงการนำเงินที่อ้างว่า เป็นเงินก้อนสุดท้าย ไปบริจาคให้วัด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง