ร้องคุ้มครองสิทธิพยานคดีค้าประเวณี จ.แม่ฮ่องสอน

อาชญากรรม
19 พ.ค. 60
14:09
473
Logo Thai PBS
ร้องคุ้มครองสิทธิพยานคดีค้าประเวณี จ.แม่ฮ่องสอน
เครือข่ายสตรีองค์กรด้านเด็กและเยาวชน เรียกร้องให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ คุ้มครองสิทธิพยานค้าประเวณีแม่ฮ่องสอน หลังตำรวจภาค 5 เปิดหน้าตาพยานและชุดคุ้มครองพยาน

วันนี้ (19 พ.ค.2560) นายเตชาติ์ มีชัย ผู้ประสานงานเครือข่ายนักกฎหมายเพื่อเด็กและเยาวชน พร้อมด้วย น.ส.อังคณา อินทสา หัวหน้าฝ่ายส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล เข้ายื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อร้องเรียนกรณีผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 นำภาพขณะชุดสอบสวนทำการสอบปากคำพยาน คดีค้าประเวณีใน จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยชื่อ หน้าตาของพยาน ผู้ดูแลรับผิดชอบพยานให้สื่อมวลชนดู ซึ่งคดีอยู่ระหว่างกระบวนการพิสูจน์ความจริงเพื่อนำคนผิดมาลงโทษ

ดังนั้นพยานบุคคลจึงมีความสำคัญ แต่พนักงานสอบสวนภาค 5 ได้เปิดเผยใบหน้าพยาน อาจทำให้พยานเกิดความหวาดกลัว เสี่ยงโดนข่มขู่คุกคาม ไม่กล้าให้ปากคำหรือพิสูจน์ความผิด

นอกจากนี้ยังถือว่าผิดหลักการคุ้มครองพยานซึ่งเจ้าหน้าที่ของรัฐต้องรักษาสิทธิขั้นพื้นฐาน ตามรัฐธรรมนูญให้กับพยานบุคคล โดยคุ้มครองและปฏิบัติให้เหมาะสม และยังเรียกต้องเรียกร้องให้ สตช.ส่งเรื่องนี้ให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เป็นผู้รับดำเนินคดีนี้แทน

ขณะที่ พล.ต.ต.ทรงพล วัธนะชัย รองโฆษกตำรวจ ยืนยันว่า ตำรวจทำหน้าที่คุ้มครองพยานอย่างเต็มที่ ส่วนประเด็นที่เครือข่ายติดใจในความไม่โปร่งใสในการดำเนินคดี และจะให้กรมสอบสวนคดีพิเศษทำคดีจะรายงานให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง