น้ำแม่น้ำเลยล้นตลิ่งไหลท่วมพื้นที่รอบนอก อ.เมืองเลย

ภูมิภาค
20 พ.ค. 60
12:17
1,223
Logo Thai PBS
น้ำแม่น้ำเลยล้นตลิ่งไหลท่วมพื้นที่รอบนอก อ.เมืองเลย
เข้าสู่วันที่ 3 ที่ จ.เลย ประสบอุทกภัย โดยวันนี้ (20 พ.ค.2560) น้ำแม่น้ำเลยเอ่อล้นไหลเข้าท่วมตำบลรอบนอกในพื้นที่ อ.เมืองเลย และบางพื้นที่ใน อ.เชียงคาน ก่อนที่น้ำจะไหลลงสู่แม่น้ำโขง

วันนี้ (20 พ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น้ำเลยที่ไหลมาจากเขตเทศบาลเมืองเลย เอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านธาตุ ต.ธาตุ อ.เชียงคาน ซึ่งเป็นพื้นที่ปลายน้ำ ก่อนที่น้ำเลยจะไหลลงสู่แม่น้ำโขง โดยเช้านี้ ชาวบ้านได้นำกระสอบทรายมากั้นบริเวณหน้าบ้าน เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้าท่วม

ชาวบ้านธาตุ เทศบาลตำบลบ้านธาตุ อ.เชียงคาน จ.เลย บอกว่า น้ำเริ่มล้นตลิ่งและไหลเข้าสู่หมู่บ้านตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้ ก่อนที่ช่วงเช้าจะเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ ทำให้ท่วมถนนสูงกว่า 1 เมตร ส่วนบ้านเรือนที่อยู่ลุ่มต่ำ น้ำเริ่มไหลเข้าท่วมแล้ว ยังมีวัดที่อยู่ริมตลิ่งแม่น้ำเลย ศาลาวัดและโรงครัว ถูกกระแสน้ำพัด จนตลิ่งทรุดและโครงสร้างบางส่วนได้รับความเสียหาย

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองเลย เช้านี้ระดับน้ำเริ่มลดลงถนนริมแม่น้ำเลยสามารถสัญจรได้ แต่ยังมีบ้านเรือนโดยเฉพาะในชุมชนบ้านติ้ว ชุมชนบ้างล่าง ซึ่งอยู่ติดกับแม่น้ำเลย น้ำยังคงท่วมสูงประมาณ 1 เมตร คาดว่าถายใน 1-2 วันนี้สถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

เช่นเดียวกับสถานที่ราชการที่น้ำเริ่มลงแล้ว เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองเลยเข้าทำความสะอาดอาคารสำนักงาน พร้อมสำรวจความเสียหาย โดยส่วนใหญ่เป็นโต๊ะ เครื่องใช้สำนักงาน และเอกสารที่เก็บไม่ทันป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย เปิดเผยว่า หลังระดับน้ำลดลง ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะเข้าสำรวจความเสียหาย ทั้งบ้านเรือน เกษตร และปศุสัตว์ ก่อนจะเสนอของบประมาณเพื่อให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

นายประมวล ลาภจิตร ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย ระบุว่า อุทกภัยที่เกิดขึ้นระหว่างวันที่ 17-18 พ.ค. มีบ้านเรือนที่ถูกน้ำท่วมเสียหาย 280 กว่าหมู่บ้านจาก 11 อำเภอ ได้รับผลกระทบหนักสุดในเขตอำเภอเมืองเลย เนื่องจากเป็นย่านเศรษฐกิจและการค้าที่สำคัญของจังหวัด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง