พม.ย้ายเด็กหญิงพ้น "มูลนิธินกขมิ้น" หลังเกิดเหตุถูกอนาจาร

สังคม
21 พ.ค. 60
11:23
3,786
Logo Thai PBS
พม.ย้ายเด็กหญิงพ้น "มูลนิธินกขมิ้น" หลังเกิดเหตุถูกอนาจาร
พม.จับมือฝ่ายปกครอง ย้านเด็กหญิง 11 คนในมูลธิบ้านนกขมิ้น สาขาหัวหิน ไปดูแลที่บ้านพักเด็กและเยาวชนในประจวบคีรีขันธ์ หลังเกิดเหตุอนาจารเด็กหญิง พร้อมสั่งปิดมูลนิธิชั่วคราว หลังพบยังไม่ผ่านการจดทะเบียนตาม กฎหมาย

ความคืบหน้ากรณีเจ้าหน้าที่มูลนิธิบ้านนกขมิ้น หมู่บ้านเขาเต่า ต.หนองแก อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ กระทำอนาจารเด็กหญิงที่บ้านพักมูลนิธิดังกล่าว และจากการตรวจสอบยังพบว่า สถานที่แห่งนี้ไม่มีการจดทะเบียนเป็นมูลนิธิหรือสถานสงเคราะห์เด็กเอกชนกับกระทรวงมหาดไทย

วานนี้ (20 พ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการจากหน่วยงานต่างๆ ประกอบด้วยนางฉวีวรรณ สัญญา พัฒนาสังคมความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายไพศาล แต้มช่วย หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัด น.ส.ไพลิน กองพันธ์ รองนายเทศมนตรีเมืองหัวหิน ได้เข้าพบนายปัญญา ไผ่แก้ว รองผู้อำนวยการและคณะกรรมการมูลนิธิบ้านนกขมิ้น เพื่อชี้แจงขั้นตอนการดำเนินงาน หลังจากเทศบาลเมืองหัวหินมีคำสั่งให้มูลนิธิบ้านนกขมิ้นหยุดดำเนินการใดๆ เพื่อรอการตรวจสอบและดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่นำตัวเด็กหญิงอายุต่ำกว่า 18 ปี จำนวน 11 คน ซึ่งอาศัยที่มูลนิธิบ้านนกขมิ้น ไปยังบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นระยะเวลา 3 เดือน เนื่องจากหลังเกิดเหตุกระทำอนาจาร ครอบครัวของผู้ต้องหาซึ่งมีหน้าที่ดูแลเด็กในมูลนิธิได้ย้ายออกจากมูลนิธิ ทำให้มีเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอที่จะดูแลสวัสดิภาพของเด็กและมูลนิธิแห่งนี้  

ด้านนายปัญญา ไผ่แก้ว รองผู้อำนวยการมูลนิธิบ้านนกขมิ้น กล่าวว่า หลังทราบเรื่องที่เกิดขึ้นก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยสั่งพักงานเจ้าหน้าที่ที่ก่อเหตุทันทีพร้อมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ

 

 

 

สำหรับการดำเนินงานของมูลนิธิบ้านนกขมิ้น สาขาหัวหินแห่งนี้ ระหว่างนี้ จะทำตามขั้นตอนให้ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งที่ผ่านมายอมรับว่า การจดทะเบียนเป็นไปด้วยความล่าช้าจริง เนื่องจากติดขัดปัญหาบุคลากร ที่กระทรวงมหาดไทยมีข้อกำหนดให้ดำเนินการค่อนข้างมาก

และวันพรุ่งนี้ (22 พ.ค.) จะมีการประชุมคณะกรรมการคุ้มครองเด็กจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยจะพิจารณากรณีมูลนิธิบ้านนักขมิ้น ยื่นความจำนงค์ที่รับตัวเด็กไปดูแลที่ มูลนิธิบ้านนกขมิ้นกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะตรวจสอบเอกสารหลักฐาน จากหน่วยงานต้นสังกัด

ส่วนความคืบหน้าของคดีล่าสุด นายกัมปนาท ผุยอุทธา ผู้ต้องหาในคดี ได้รับการประกันตัวในวงเงิน 120,000 บาท หลังเจ้าหน้าที่นำตัวไปฝากขังที่ศาลจังหวัดหัวหิน โดยศาลได้นัดรายงานตัวนัดแรกในวันที่ 31 พ.ค.นี้ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง