"ทรัมพ์" เยือนซาอุฯ ชาติแรกบรรลุข้อตกลงขายอาวุธ

ต่างประเทศ
21 พ.ค. 60
14:41
367
Logo Thai PBS
 "ทรัมพ์" เยือนซาอุฯ ชาติแรกบรรลุข้อตกลงขายอาวุธ
"ทรัมพ์" ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น ในการเดินทางเยือนต่างประเทศเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา โดยรัฐบาลซาอุดิอาระเบีย ตกลงจัดซื้ออาวุธมูลค่า 110,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

วานนี้(20 พ.ค.2560) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ระหว่างพิธีเลี้ยงอาหารค่ำที่ทางรัฐบาลซาอุดิอาระเบีย จัดต้อนรับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมพ์ ได้รับเชิญให้ร่วมในพิธีรำดาบแบบพื้นเมือง กับบรรดาราชวงศ์ของซาอุดิอาระเบีย ซึ่งก็รวมถึงกษัตริย์ซัลมาน บิน อับดุลลาซิซ

คณะของประธานาธิบดีทรัมพ์ ซึ่งก็รวมถึงสตรีหมายเลข 1 นางเมลาเนีย ภริยา ต่างก็เข้าร่วมพิธีเลี้ยงอันอบอุ่นยิ่งครั้งนี้ด้วย โดยมีการมองกันด้วยว่า เป็นการจัดต้อนรับที่ดียิ่งกว่าเมื่อครั้งประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า เดินทางมาเยือนเสียอีก ซึ่งก็ทั้งๆ ที่รัฐบาลนายทรัมพ์ กำลังถูกรุมเร้าด้วยวิกฤต จากการไล่ออกนายเจมส์ โคมีย์ ผู้อำนวยการหน่วยสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ

สหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า มีการเซ็นสัญญากับซาอุดิอาระเบีย สำหรับการเดินทางเยือนของประ ธานาธิบดีทรัมพ์ ในเที่ยวนี้ มากกว่า 350,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือมากกว่า 12 ล้านล้านบาท โดยเฉพาะอย่างยิ่งซาอุดิอาระเบีย ได้ทำการจัดซื้ออาวุธ เป็นมูลค่า 110,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 4 ล้านล้านบาท ซึ่งก็นับเป็นการขายอาวุธในคราวเดียวล็อตใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง