จี้ กรมศิลปากร ทวงคืน"ทับหลัง"ปราสาทเขาโล้นโผล่สหรัฐ

Logo Thai PBS
จี้ กรมศิลปากร ทวงคืน"ทับหลัง"ปราสาทเขาโล้นโผล่สหรัฐ
ชาวบ้านสระแก้ว พร้อมนายอำเภอตาพระยา จ.สระแก้ว ลงพื้นที่ปราสาทเขาโล้น วอนกรมศิลปากรบูรณะ พร้อมทวงคืน"ทับหลัง"หลังพบโผล่ในพิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชียชอง-มูน ลี ซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา พบ 50 ปีก่อนยังอยู่ในไทย

วันนี้(22 พ.ค.2560) นายอารยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอตาพระยา จ.สระแก้ว ลงพื้นที่ร่วมกับกำนัน และอบต.ทัพราช อ.ตาพระยา กรณีพบทับหลังปราสาทเขาโล้น อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ถูกนำไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชียชอง-มูน ลี ซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา โดยมีภาพถ่ายเมื่อ 50 ปีก่อน ยืนยันว่า เคยอยู่ในประเทศไทย โดยก่อนหน้านี้นักวิชาการไทย ได้เรียกร้องให้กรมศิลปากร เร่งทวงคืนสมบัติของชาติกลับมาสู่ประเทศไทย เหมือนกับกรณีทับหลังนารายณ์บรรทมศิลป์ ปราสาทพนมรุ้ง จ.บุรีรัมย์

โดยนายประสาน ฉ่ำดำ อายุ 69 ปี ชาวบ้านเจริญสุข ม.6 ต.ทัพราช อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว บอกว่า ตอนที่ยังเป็นเด็ก เคยขึ้นมาเลี้ยงวัวกับพ่อบนบริเวณปราสาทเขาโล้น และเคยเห็นทับหลัง ซึ่งเป็นลักษณะหินแกะสลักลวดลายติดอยู่ พร้อมทั้งมีขอบประตู และตอนนั้นก็มีคนมาขุดหาพระพุทธรูปด้วย ส่วนบริเวณรอบนอกปราสาทยังมีสิงห์โตแกะสลักหลายตัวอยู่ทั้ง 4 มุม แต่ตอนนี้ไม่รู้หายไปไหน หากพบว่าถูกขโมยไปและสามารถทวงคืนกลับมาไว้ที่เดิมจะเป็นเรื่องดี

ด้านนายพรพงศ์ เสาวคนธ์ นายก อบต.ทัพราช กล่าวว่า อยากเรียกร้องให้กรมศิลปากร เร่งมาบูรณะปราสาทเขาหัวโล้นให้เรียบร้อย เนื่องจากมีการขึ้นทะเบียนไว้กับกรมศิลปากรแล้ว ทำให้ท้องถิ่นไม่สามารถเข้ามาดำเนินการได้ ชาวบ้านต้องการหลังคาคลุมปราสาท เบื้องต้นสร้างศาลาไว้ชั่วคราว เพื่อกันไม่ให้ตัวปราสาทพังลงมา เมื่อสอบถามไปที่กรมศิลปากร ก็แจ้งว่า หลังบูรณะปราสาทสด๊กก๊อกธม จ.สระแก้วเสร็จแล้ว ก็จะบูรณะปราสาทอื่นๆ

สำหรับบริเวณปราสาทเขาโล้น คาดว่า มีอายุกว่า 1,000 ปี เนื้อที่ด้านบนประมาณ 2 ไร่ บริเวณโดยรอบอีกประมาณ 100 ไร่ ถูกขึ้นทะเบียนไว้กับกรมศิลปากร แต่ยังไม่มีการบูรณะ ทำให้มีบางส่วนของปราสาทพังถล่มลงมา ชาวบ้านจึงไปก่อสร้างศาลาป้องกันไว้ และนำพระพุทธรูปไปประดิษฐานไว้ให้ชาวบ้านได้กราบไหว้ และประกอบพิธีกรรม ในช่วงหลังเทศกาลออกพรรษา โดยเฉพาะเทศกาลตักบาตรเทโว ซึ่งมีการจัดขึ้นบนปราสาททุกปี

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง