“ศุลกากรหนองคาย” มอบของกลางคดีอุ้มบุญ - คาดเป็นโครโมโซมมนุษย์

สังคม
23 พ.ค. 60
07:42
387
Logo Thai PBS
“ศุลกากรหนองคาย” มอบของกลางคดีอุ้มบุญ - คาดเป็นโครโมโซมมนุษย์
ศุลกากรหนองคายส่งมอบของกลางหลอดทรงกรวยให้สาธารณสุขจังหวัดหนองคาย นำตรวจห้องปฏิบัติการ คาดอาจเป็นโครโมโซมมนุษย์หลังตรวจยึดได้จากขบวนการอุ้มบุญ

วันนี้ (23 พ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนิมิตร แสงอำไพ นายด่านศุลกากรหนองคาย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ด่านอาหารและยาหนองคาย ตรวจสอบของกลางที่ตรวจยึดได้จากขบวนการอุ้มบุญที่เดินทางกลับจาก สปป.ลาว เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยในกล่องโฟมบรรจุหลอดรูปทรงกรวยความยาว 2 เซนติเมตร ปิดผนึกด้านหน้า จำนวน 46 แท่ง ด้านบนฝากรวยปิดผนึกแน่นหนา ก่อนจะส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบอีกครั้ง

 

 

นายพิชิต ลีลาศ เจ้าหน้าที่ด่านอาหารและยา กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ว่าหลอดรูปทรงกรวยเหล่านี้จะเป็นโครโมโซมมนุษย์ ดูจากรหัสที่เขียนด้านบนฝาผนึกคล้ายกับรหัสที่ระบุโครโมโซมเพศหญิงเพศชาย ซึ่งตามปกติโครโมโซมมนุษย์จะมี 23 คู่ 46 แท่ง โดย 44 แท่ง เป็นโครโมโซมปกติส่วนอีก 2 แท่ง จะเป็นโครโมโซมระบุเพศชายหรือหญิง และจำนวนที่พบก็ตรงจำนวน 46 แท่ง ตามหลักทางการแพทย์เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า จำเป็นต้องตรวจพิสูจน์ในห้องปฏิบัติการ

 

 

นายนิมิตร แสงอำไพ นายด่านศุลกากรหนองคาย กล่าวว่าหากพบว่าเป็นโครโมโซมมนุษย์จริง ก็จะเรียกตัวนายนิคม สิมารัตน์ คนขับรถที่พาหญิงสาว 6 คน ไปทำอุ้มบุญมารับทราบข้อกล่าวหาเพิ่มเติมตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ พ.ศ.2558

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง