นำร่องวางแนวเขต"บ้านพะยูน" 1,300 ไร่

สิ่งแวดล้อม
23 พ.ค. 60
07:56
341
Logo Thai PBS
นำร่องวางแนวเขต"บ้านพะยูน" 1,300 ไร่
อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จ.ตรัง ร่วมกับผู้ประกอบการ และชุมชนประมงชายฝั่ง ดินหน้าวางทุ่นกำหนดเขตพื้นที่อนุรักษ์พะยูนเนื้อที่กว่า 1,300 ไร่ให้เป็นบ้านที่ปลอดภัยของพะยูน หลังติดสัญญาณดาวเที่ยมศึกษาพฤติกรรม 3 ตัว

วานนี้(22พ.ค.2560) นายมาโนช วงษ์สุรีย์รัตน์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จ.ตรัง ร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ตัวแทนผู้ประกอบการท่องเที่ยว ชาวประมงพื้นบ้าน และเจ้าหน้าที่หลายภาคส่วน นำทุ่นสีส้มไปทิ้งลงทะเล บริเวณหน้าหาดปากเมง อ.สิเกา จนถึงบริเวณหาดหยงหลำ และหน้าหมู่เกาะลิบง อ.กันตัง จังหวัดตรัง เนื้อที่กว่า 1,300 ไร่ เพื่อกำหนดเป็นเขตอนุรักษ์พะยูน หลังมีการติดสัญญาณดาวเทียมบนตัวพะยูน 3 ตัว

นายมาโนช บอกว่า เนื่องจากมีพะยูนจำนวนหนึ่งมีแหล่งหากินอยู่ในบริเวณดังกล่าว การวางทุ่นจะทำให้ง่ายต่อการกำหนดแนวเขตในการอนุรักษ์ดูแลอย่างจริงจัง ทำให้พะยูนรู้สึกปลอดภัยและมีอัตราการอยู่รอดเพิ่มขึ้น โดยพะยูนที่เพิ่งติดสัญญาณดาวเทียมเมื่อกลางเดือน เมษายน 2560 ทั้ง 3 ตัวได้ส่งสัญญาณดาวเทียมให้ทราบแหล่งที่อยู่อาศัย

 

 

โดยเฉพาะช่วงเปลี่ยนผ่านระหว่างหน้าร้อนเข้าสู่หน้ามรสุม ทำให้ทีมนักวิจัยเห็นถึงความสามารถของพะยูน ในการอพยพย้ายถิ่นเพื่อหลบภาวะคลื่นลมแรงในทะเล ซึ่งง่ายต่อการกำหนดทิศทางและการวางแผนอนุรักษ์ได้ดีขึ้น สำหรับพะยูนทั้ง 3 ตัวที่ติดสัญญาณดาวเทียมจะหลุดออกไปเองภายในไม่เกินเวลา 60 วัน

สำหรับการวางทุ่นกำหนดเขตอนุรักษ์ในครั้งนี้ เป็นหนึ่งในวิธีการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติอย่างเป็นระบบและถูกต้องตามหลักวิชาการ และต่อยอดหลังได้ข้อมูลดาวเทียมที่ติดตั้งบนตัวพะยูนซึ่งเป็นงานทางวิทยาศาสตร์ขั้นสูง ทำให้รู้แหล่งอาศัยหากิน แหล่งนอนที่ชัดเจน จึงได้รับความร่วมมือจากชาวประมงพื้นบ้าน รวมถึงผู้นำท้องถิ่นในการกำหนดพื้นที่อนุรักษ์พะยูน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง