รับมือฝนระลอกใหม่ 24-29 พ.ค.นี้- เตือน 7 จังหวัดริมเจ้าพระยาน้ำล้นตลิ่ง

ภัยพิบัติ
23 พ.ค. 60
11:22
1,303
Logo Thai PBS
รับมือฝนระลอกใหม่ 24-29 พ.ค.นี้- เตือน 7 จังหวัดริมเจ้าพระยาน้ำล้นตลิ่ง
เตรียมรับมือฝนตกระลอกใหม่ 24-29 พ.ค.นี้ "กรมชลประทาน" รองรับปริมาณน้ำลงเขื่อน ชี้รับได้อีกร้อยละ 50 พร้อมดันเปิดทุ่งบางระกำ 2.6 แสนไร่ รับน้ำหลากเจ้าพระยาตอนบน ด้าน ปภ.ประสาน 7 จังหวัด ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยารับน้ำล้นตลิ่ง

วันนี้ (23พ.ค.2560) นายสัญชัย เกตุวรชัย อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า จากการคาด การณ์ ตั้งแต่วันที่ 24 พ.ค.- 29 พ.ค.นี้ จะมีฝนตกมากขึ้น กระจายทุกพื้นที่ กรมชลประทานจึงเตรียมดึงน้ำลงสู่เขื่อน ที่สามารถรับน้ำได้อีกกว่าร้อยละ 50 ของความจุเขื่อน

ส่วนภาคการเกษตร หากให้ความร่วมมือกับแผนที่กรมชลประทานกำหนดไว้ ปีนี้จะไม่เกิดขึ้นท่วม ทำให้ผลผลิตเสียหาย เพราะฉะนั้นหลังจากเกี่ยวข้าวไปแล้ว ไม่ควรปลูกซ้ำอีก โดยเฉพาะอำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก และพื้นที่ลุ่ม ใต้จังหวัดนครสวรรค์ เพราะพื้นที่แถบนี้จะใช้รับน้ำ ทั้งยังสามารถช่วยตัดยอดน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา ได้มากถึงวันละ 8 ล้านลูกบากศ์เมตรต่อวัน

" ปัจจุบันพื้นที่ในและนอกเขตชลประทาน มีประมาณ 7. 6 ล้านไร่ โดยเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำเจ้าพระยาตอนบนบางระกำ จ.พิษณุโลก มี 2.6 แสนไร่ ซึ่งมีการทำนาปีเร็วขึ้น เพื่อเก็บเกี่ยวเดือนก.ค.นี้ และใช้พื้นที่เป็นแก้มลิงหน่วงน้ำ ขณะที่พื้นที่ลุ่มต่ำเจ้าพระยาทุ่งบางบาล กว่า 1.5 ล้านไร่ ปลูกข้าวแล้วร้อยละ 80 จึงยืนยันว่า น้ำที่ท่วมลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนบน จะไม่กระทบชาวนา"นายสัญชัย ระบุ

นอกจากนี้ อธิบดีกรมชลประทาน ยังบอกว่า ช่วงปลายเดือนมิ.ย.-ถึงส.ค.นี้ ฝนจะทิ้งช่วง และเดือนตุลาคม อาจมีพายุพัดเข้ามาในประเทศไทยประมาณ 2 ลูก ก่อนเข้าสู่เอลนิโญ ช่วงปลายปี

 

ด้านนายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย บอกว่า ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องในหลายพื้นที่ ส่งผลให้เกิดน้ำไหลหลากและน้ำเอ่อล้นตลิ่ง ตั้งแต่วันที่ 16-22 พ.ค.นี้ มีพื้นที่เกิดสถานการณ์อุทกภัยใน 14 จังหวัด คลี่คลายแล้ว 10 จังหวัด โดยภาพรวมสถานการณ์ระดับน้ำท่วมลดลงทุกพื้นที่ แต่ยังคงท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำทางการเกษตร

นอกจากนี้ ฝนที่ตกต่อเนื่องในพื้นที่ตอนบนของประเทศไทย ทำให้น้ำในเขื่อนเจ้าพระยามีแนวโน้มสูงขึ้น กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงประสาน 7 จังหวัด ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระ ยา ได้แก่ อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี ลพบุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา และสุพรรณบุรี เตรียมพร้อมรับมือกับภาวะน้ำล้นตลิ่ง โดยจัดเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์ รวมถึงชุดเคลื่อนที่เร็ว และแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง