ธปท.รับหนังสือแจ้งการลาออก "อนันต์ อัศวโภคิน" แล้ว

เศรษฐกิจ
23 พ.ค. 60
11:54
262
Logo Thai PBS
ธปท.รับหนังสือแจ้งการลาออก "อนันต์ อัศวโภคิน" แล้ว
หลังนายอนันต์ อัศวโภคิน ยื่นลาออกจากประธานกรรมการและกรรมการธนาคารแลนด์แอนด์เฮ้าส์และบริษัทในกลุ่มทั้งหมดจากกรณีสมคบและร่วมกันฟอกเงินในสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นแล้ว ธปท.ระบุว่าหากจะแต่งตั้งประธานกรรมการคนใหม่ต้องส่งเรื่องให้พิจารณาทันที

วันนี้ (23 พ.ค.2560) นายรณดล นุ่มนนท์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้รับหนังสือแจ้งการลาออกของนายอนันต์ อัศวโภคิน จากตำแหน่งแล้ว ทั้งนี้ การแต่งตั้งประธานกรรมการคนใหม่ ธนาคารจะต้องส่งเรื่องให้ ธปท.พิจารณาทันที

ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แจ้งว่า เมื่อนายอนันต์ได้ลาออกจากการเป็นกรรมการในบริษัทจดทะเบียนทั้ง 4 แห่งแล้ว ในชั้นนี้จึงไม่มีประเด็นที่ ก.ล.ต.จะต้องนำมาพิจารณาในเรื่องคุณสมบัติการเป็นผู้บริหารของบริษัทจดทะเบียนอีก

ขณะที่นายวิเชียร อมรพูนชัย ผู้ช่วยสายงานสำนักกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์แอนด์เฮ้าส์ กล่าวว่า ธนาคารจะมีการสรรหาผู้ที่มีคุณสมบัติมาเป็นกรรมการผู้จัดการคนใหม่ เช่นเดียวกับบริษัท แอล เอช ไฟแนนซ์เชียล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ที่ต้องสรรหาประธานกรรมการคนใหม่เช่นกัน

ส่วนการสรรหาใหม่ไม่จำเป็นต้องเป็นคนเดียวกัน แต่จะสรรหาจากผู้ที่มีความเหมาะสมและคุณสมบัติครบ โดยกระบวนการสรรหาสามารถเริ่มได้ทันที เพราะมีคณะกรรมการสรรหาอยู่แล้ว โดยหากสามารถคัดเลือกผู้ที่มีคุณสมบัติได้ภายในเดือนมิถุนายน ก็จะมีการเสนอรายชื่อเพื่อให้คณะกรรมการพิจารณาเห็นชอบ

โดยในส่วนของธนาคารแลนด์แอนด์เฮ้าส์ ผู้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการจะต้องมีการนำเสนอต่อ ธปท.เพื่ออนุมัติต่อไป ส่วนบริษัท แอล เอช ไฟแนนซ์เชียล กรุ๊ป กระบวนการสรรหาเป็นไปตามบริษัทจดทะเบียนทั่วไป

ด้านการเคลื่อนไหวราคาหุ้นในกลุ่ม แลนด์แอนด์เฮ้าส์ เมื่อวานนี้ (22 พ.ค.) ปรากฏว่าบริษัท แลนด์แอนด์เฮ้าส์ ปิดตลาดที่ราคา 9.70 บาท บวก 0.20 บาท หรือร้อยละ 2.11 ส่วน บริษัท แอล เอช ไฟแนนซ์เชียลกรุ๊ป ราคาไม่เปลี่ยนแปลง เช่นเดียวกับ หุ้นบริษัท โฮม โปรดักส์ ส่วนหุ้นควอลิตี้ เฮ้าส์ ปิดตลาดที่ 2.42 บาท ลดลง 0.02 บาท หรือร้อยละ 0.82

ทั้งนี้ การลาออกจากทุกตำแหน่งในกลุ่มบริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ของนายอนันต์ มีขึ้นหลังเมื่อวันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา หลังกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ออกหมายเรียกนายอนันต์ มารับทราบข้อกล่าวหา สมคบและร่วมกันฟอกเงินในวันที่ 7 มิ.ย.นี้กรณีซื้อที่ดิน 46 ไร่ บริเวณใกล้เคียง วัดพระธรรมกาย จากนายศุภชัย ศรีศุภอักษร ประธานคณะกรรมการดำเนินการ สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด ผู้ต้องหายักยอกทรัพย์ สหกรณ์ฯมูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง