จี้ปลดสัญญาณดาวเทียมพ้น "พะยูน" 3 ตัว

สิ่งแวดล้อม
23 พ.ค. 60
12:33
334
Logo Thai PBS
จี้ปลดสัญญาณดาวเทียมพ้น "พะยูน" 3 ตัว
กลุ่มสภาองค์กรชุมชนจังหวัดตรัง เรียกร้องอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จ.ตรัง ปล่อยพะยูน 3 ตัว ที่ถูกจับติดสัญญาณดาวเทียมเป็นอิสระ ห่วงเสี่ยงตาย ด้านหน.อุทยาน โต้เป็นงานวิจัยที่ควบคุมโดยทีมสัตวแพทย์ 1 เดือนสัญญาณจะหลุดเอง ระบุพะยูนติดเครื่องมือประมงตาย 5-6 ตัว

วานนี้ (22พ.ค.2560) กลุ่มสภาองค์กรชุมชนจังหวัดตรัง ชมรมประมงพื้นบ้าน และมูลนิธิอันดามัน เรียกร้องให้อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ถอดสัญญาณดาวเทียมที่ติดบนตัวพะยูนทั้ง 3 ตัวเป็นอิสระ โดยอ้างว่า ติดตั้งสัญญาณดาวเทียม รวมถึงความยาวและทุ่นสัญญาณที่ใช้ ก่ออันตรายและเสี่ยงต่อการตายของพะยูน

ก่อนหน้านี้ทีมนักวิจัย จากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช. และอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จังหวัดตรัง และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ติดตั้งสัญญาณดาวเทียมบริเวณ ส่วนหางพะยูน 3 ตัวชื่อ จักรี เอิร์ท และคุ้มครอง เพื่อวิจัยการใช้ชีวิตของพะยูน มานานกว่า 1เดือน

นายมาโนช วงษ์สุรีรัตน์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จ.ตรัง บอกว่า อุปกรณ์ที่ติดตัวพะยูน ความยาวน้ำหนัก ไม่เป็นอันตรายต่อตัวพะยูน เมื่อถึงเวลาอุปกรณ์จะหลุดจากตัวพะยูนเองคาดว่าจะอีกเพียงไม่เกิน 1 เดือนข้างหน้า เพราะตอนนี้ติดมาแล้วเกือบ 2 เดือน 


การจับพะยูนเพื่อติดสัญญาณดาวเทียม มีทีมสัตวแพทย์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมทำงาน ตรวจสุขภาพทั่วไป รวมทั้งเก็บดีเอ็นเอ ใช้เวลาทำงานประมาณ 15 นาที โดยเน้นความปลอดภัยของพะยูนเป็นหลัก

ส่วนที่กลุ่มองค์กรชุมชนจังหวัดตรัง กังวลงานวิจัยเสี่ยงต่อการตายพะยูน อัตตราความเสี่ยงไม่มี การเสียชีวิตพะยูนที่ผ่านมา เกิดจากเครื่องมือการทำประมง และมีอัตราการตาย 5-6 ตัว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง