ครม.เห็นชอบหลักการให้ผู้สูงอายุฐานะดีสละสิทธิ์รับเบี้ยยังชีพ

การเมือง
23 พ.ค. 60
18:25
423
Logo Thai PBS
ครม.เห็นชอบหลักการให้ผู้สูงอายุฐานะดีสละสิทธิ์รับเบี้ยยังชีพ
ครม.เห็นชอบหลักการให้ผู้สูงอายุฐานะดี สละสิทธิ์การรับเบี้ยผู้สูงอายุ เพื่อช่วยเหลือผู้สูงอายุที่มีรายได้น้อยจำนวน 3.5 ล้านคน คาดได้งบประมาณเพิ่ม 4,000 ล้านบาท

วันนี้ (23 พ.ค.2560) พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า เนื่องจากนโยบายของรัฐบาลมีหลายโครงการ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีปลดล็อคข้อขัดข้องด้านกฎหมายในการประสานงานระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงเปิดให้หน่วยงานเสนอขอใช้อำนาจตามมาตรา 44 แก้ไขในช่วงที่ต้องเร่งรัดขับเคลื่อนการปฏิรูปปนะเทศ

ครม.เห็นชอบหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอให้ผู้สูงอายุผู้ที่มีฐานะดีในจำนวนผู้สูงอายุ 10.3 ล้านคน สละสิทธิ์การรับเบี้ยผู้สูงอายุเพื่อช่วยเหลือผู้สูงอายุที่มีรายได้น้อยจำนวน 3.5 ล้านคน คาดว่าอาจจะได้งบประมาณ 4,000 ล้านบาทต่อปี ซึ่งจะนำเข้ากองทุนผู้สูงอายุ ทั้งนี้ผู้สละสิทธิสามารถขอคืนสิทธิ์ในการรับเบี้ยผู้สูงอายุในภายหลังได้

พล.ท.สรรเสริญระบุว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เตรียมออกคำสั่งตามมาตรา 44 ภายในสัปดาห์นี้ เรื่องขับเคลื่อนระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก ระหว่างรอการตราร่างพระราชบัญญัติพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกตราเป็นกฎหมาย โดยกำหนดหัวข้อในดำเนินการไว้ 3 ประเด็น คือ การทำวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมๅ(EIA) ,การลดขั้นตอนการร่วมลงทุนโดยให้คณะกรรมการนโยบายอีอีซีอนุมัติ และข้อยกเว้นข้อกฎหมายกรณีการถือครองหุ้นของหน่วยซ่อมอากาศยานที่เดิมกำหนดให้ต้องมีคนสัญชาติไทยถือหุ้นร้อยละ 50

ขณะที่ พ.อ.หญิง ทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ให้ทุกหน่วยงานทั้งกองทัพ กระทรวงมหาดไทย กรมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตรียมให้ความช่วยเหลือประชาชนในการบรรเทากรณเกิดสาธารณภัยในช่วงฤดูฝน ทั้งกระสอบทราย และอาสาสมัครช่างเคลื่อนที่เร็ว พร้อมปรับปรุงเส้นทางการสัญจร รวมถึงให้สำรวจต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณา รอบกรุงเทพมหานคร และทำเนียบรัฐบาล

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังกำชับการเข้มงวดในการรักษาความปลอดภัย เฝ้าระวังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่หน่วยงานราชการ คัดกรองบุคคล ระบบไฟสว่าง กล้องซีซีทีวีดูมุมให้เหมาะสมต่อเส้นทางสัญจร ให้สังเกตบุคคลต้องสงสัย และฝากย้ำให้ประชาชนเข้าใจและรู้เท่าทันถึงสถานการ์การก่อเหตุวางระเบิดจากกลุ่มไม่หวังดีในช่วงเศรษฐกิจไทยกำลังเติบโต พร้อมขอความร่วมมือไม่ส่งภาพคลิปเหตุการณ์ โดยในวันพรุ่งนี้ (24 พ.ค.2560)นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปปฏิบัติภารกิจในจังหวัดสงขลาเพื่อไปบรรยายพิเศษหัวข้อการขับเคลื่อนไทยแลนด์ 4.0 ในภาคใต้

ขณะที่ผลการประชุม ครม.วันนี้ ที่ประชุมเห็นชอบหลักการร่างพระราชกำหนด หรือ ร่าง พ.ร.ก.2 ฉบับ คือ ร่าง พ.ร.ก.เรือไทย และ ร่าง พ.ร.ก.การเดินเรือไทย ที่เป็นการร่างขึ้นมาใหม่โดยได้นำบทบัญญัติจากกฎหมายเดิมในปี 2456 และ 2481 มารวมไว้ เพื่อให้สอดคล้องกับแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (ไอยูยู) ที่ตัวแทนจากสหภาพยุโรปจะมาตรวจประเมินการทำประมงในเดือนกรกฎาคมนี้ นอกจากนี้ยังเห็นชอบการเว้นภาษีสรรพสามิตและการลดอัตราภาษีน้ำมันหล่อลื่นที่ใช้ในกรณีน้ำมันที่ใช้เป็นต้นทุนการทำวัสดุ หรือ น้ำมันที่ผ่านการบำบัดมาใช้ใหม่ ทั้งนี้เห็นชอบหลักการแก้ไขความตกลงความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น โดยการเพิ่มการนำเข้าสินค้าจากไทยให้ประเทศนิวซีแลนด์เพิ่มทุกปีประเภทสินค้า ไขมันเนยร้อยละ 10 หางนมร้อยละ 20 และเนยแข็งร้อยละ 10

ข่าวที่เกี่ยวข้อง