ร้องปอศ.ถูกหลอกลงทุน"แชร์พลอย" สูญกว่า 1 พันล้านบาท

อาชญากรรม
24 พ.ค. 60
08:03
978
Logo Thai PBS
ร้องปอศ.ถูกหลอกลงทุน"แชร์พลอย" สูญกว่า 1 พันล้านบาท
ผู้เสียหายถูกฉ้อโกงให้ร่วมลงทุนธุรกิจเพชรพลอย และแชร์ออนไลน์ เข้าแจ้งความพนักงานสอบสวน ปอศ. หลังถูกชักชวนลงทุนแชร์ลูกโซ่ ประเมินความเสียหายมูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท

วานนี้(23 พ.ค.2560)ผู้สือข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้เสียหายกว่า 30 คน พร้อมทนายความ เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญา กรรมทางเศรษฐกิจ หรือ ปอศ. พร้อมเอกสารซึ่งเป็นข้อความในกลุ่มแอพลิเคชั่นไลน์ มีสมาชิกกว่า 700 คน ชักชวนระดมทุน มูลค่ากว่าพันล้านบาท

หนึ่งในผู้เสียหาย เปิดเผยว่าคนที่เป็นแม่ข่ายนำคนรู้จักเข้ามาในกลุ่มไลน์ และชวนลงทุนธุรกิจเพชรพลอย อ้างจะแบ่งเงินปันผล มากกว่า 110% หรือมากกว่าเงินต้นให้สมาชิก แต่ได้ค่าตอบแทนแค่เดือนเดียวเบื้องต้นมีผู้เสียหาย ประมาณ 700 คน ทั่วประเทศ มูลค่ากว่า 1,400 ล้านบาท

นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความผู้รับเรื่องจากผู้เสียหาย ระบุว่าพบชื่อนางกมลนันช์ กัญญาบัตร ทำหน้าที่เป็นแม่ข่าย ยอมรับว่าชักชวนผู้เสียหายจริง และโอนต่อให้กับ น.ส.ไพรัตน์ ฉิมเชื้อ ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมไป

อีกคดีผู้เสียหายกว่า 10 คนทั้งในจังหวัดอุบลราชธานีและใกล้เคียง เข้าแจ้งความที่สถานีตำรวจภูธรวารินชำราบ ให้ดำเนินคดีกับนางญารวี รัตนบุรี ในข้อหาฉ้อโกง อ้างว่า ถูกชักชวนเล่นแชร์ และลงทุนในบริษัทผลิตภัณฑ์เสริมความงาม แต่ไม่เคยได้ผลตอบแทน มานาน 6 เดือน

ขณะที่นางญารวี เข้าพบพนักงานสอบสวน ยอมรับว่า ชักชวนผู้เสียหายลงทุนจริง แต่ไม่ใช่แชร์ลูกโซ่ตามที่ถูกกล่าวหา และเนื่องจากบริษัทกำลังขอจดทะเบียนจึงไม่มีรายได้ ไปปันผลให้สมาชิก และหากสมาชิกต้องการขอเงินก็สามารถติดต่อได้ เพราะไม่เคยหลบหนี

พ.ต.ท.วุฒิชัย สิงห์คง รองผู้กำกับการสืบสวนสอบสวน สภ.วารินชำราบ ระบุว่า เตรียมเสนอเรื่องไปยังกรมสอบสวนคดีพิเศษ พิจารณาว่าเข้าข่ายเป็นคดีพิเศษหรือไม่ เพราะจากการตรวจสอบมีผู้เสียหายในจังหวัดอื่นๆอีกกว่า 100 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 30 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง