"กรมอุตุนิยมวิทยา" ประกาศเตือนรับมือฝนฉ่ำอีกรอบ 24-28 พ.ค.นี้

ภัยพิบัติ
24 พ.ค. 60
08:38
1,375
Logo Thai PBS
"กรมอุตุนิยมวิทยา" ประกาศเตือนรับมือฝนฉ่ำอีกรอบ 24-28 พ.ค.นี้
กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนฉบับที่ 3 ฝนตกหนักถึงหนักมาก ครอบคลุมภาคเหนือ อีสาน ภาคกลางและภาคใต้ เริ่ม 24-28 พ.ค.นี้ เนื่องจากหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุม ประเทศเวียดนาม และอ่าวตังเกี๋ย ขอให้ระวังน้ำท่วมและน้ำป่าไหลหลาก

วันนี้ (24 พ.ค.2560) นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยาฉบับที่ 3 ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทยตอนบน และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามัน โดยจะมีผลกระทบจนถึงวันที่ 28 พ.ค.นี้

โดยในช่วงวันที่ 24-28 พ.ค.นี้ ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้นกับมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ โดยจะเริ่มในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และด้านตะวันออกของภาคเหนือในระยะแรก หลังจากนั้น ภาคกลางและภาคตะวันออกรวมทั้งกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล จะได้รับผลกระทบในวันถัดไปโดยมีรายละเอียดดังนี้

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ มีผลกระทบในวันที่ 27-28 พ.ค.นี้ ได้แก่ จ.เลย หนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี หนองบัวลำภู สกลนคร นครพนม มุกดาหาร กาฬสินธุ์ ชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด นครราชสีมา สุรินทร์ บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี ส่วนภาคเหนือ จ.น่าน พะเยา แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิษณุโลก เพชรบูรณ์ เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง กำแพงเพชร และตาก

ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีผลกระทบในวันที่ 26-28 พฤษภาคม 2560 ได้แก่ จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท สุพรรณบุรี ลพบุรี สระบุรี พระนครศรีอยุธยา กาญจนบุรี ราชบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

สำหรับภาคใต้ จะมีฝนตกต่อเนื่องในช่วงวันที่ 24-28 พ.ค.นี้ โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ในจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล และคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันจะมีกำลังแรงโดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร

ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากที่จะเกิดขึ้น  เนื่องจากจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมประเทศเวียดนาม และอ่าวตังเกี๋ย ประกอบกับลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทยมีกำลังแรงขึ้นทำให้บริเวณประเทศไทยจะมีฝนตกเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันมีกำลังแรงขึ้นในระยะนี้

 

 

แพปลา รับมือเขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำรับน้ำเหนือ


ขณะที่ เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลแพปลาวัดต้นสน อ.เมือง จ.อ่างทอง เร่งนำเชือกขนาดใหญ่กว่า 10 เส้น ผูกเสริมความแข็งแรง ให้กับแพปลา บริเวณท่าน้ำเจ้าพระยาด้านหน้าวัด หลังระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และไหลเชี่ยว เพื่อป้องกันความเสียหาย นอกจากนี้ยังนำไม้ลำขนาดใหญ่ไปผูกเป็นแนวยาวตามลำน้ำ เพื่อป้องกันกิ่งไม้ใหญ่และผักตบชวาที่ไหลมาตามน้ำกระแทกแพปลา ซึ่งอาจจะทำให้แพเสียหาย

นางเนาวรัตน์ ประดับมุข อายุ 68 ปี ผู้ดูแลแพปลาเปิดเผยว่า ทราบข่าวว่าทางเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท จะระบายน้ำเพิ่ม จึงเตรียมพร้อมด้วยการนำเชือกมะนิลาขนาดใหญ่ผูกเสริมกับต้นไม้ริมฝั่ง และเสาเหล็กเพื่อเสริมความแข็งแรง นอกจากนี้ยังนำชูชีพและห่วงยางมาแขวนไว้ให้ประชาชนได้นำไปใช้กรณีหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด

 



ขณะที่สถานการณ์น้ำ ในแม่น้ำเจ้าพระยายังคงเพิ่มสูง หลังเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มการระบายน้ำเพื่อรอรับน้ำจากภาคเหนือที่มีฝนตกอย่างหนักเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา โดยล่าสุดเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ระบายน้ำอยู่ที่ 649 ลูกบาก์ศเมตรต่อวินาที ส่งผลให้ระดับน้ำที่สถานีชลมาตร C7A สำนักชลประทานที่ 12 หน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทองระดับน้ำอยู่ที่ 3 .54 เมตร เพิ่มขึ้นกว่า 1 เมตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง