กรมธนารักษ์เดินหน้าพัฒนาที่ราชพัสดุเชิงพาณิชย์ 3 โครงการใหญ่กว่า 33,000 ล้านบาท

เศรษฐกิจ
24 พ.ค. 60
12:31
390
Logo Thai PBS
กรมธนารักษ์เดินหน้าพัฒนาที่ราชพัสดุเชิงพาณิชย์ 3 โครงการใหญ่กว่า 33,000 ล้านบาท
กรมธนารักษ์เดินหน้าพัฒนาที่ราชพัสดุเชิงพาณิชย์ 3 โครงการขนาดใหญ่ มูลค่ากว่า 33,000 ล้านบาท ขณะที่การจัดทำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ รัชกาลที่ 9 ยังไม่มีความคืบหน้า

วันนี้ (24 พ.ค.2560) นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ ซึ่งคณะรัฐมนตรีมีคำสั่งโยกย้ายให้ไปเป็นรองปลัดกระทรวงการคลัง เตรียมส่งมอบงานให้นายพชร อนันตศิลป์ ว่าที่อธิบดีกรมธนารักษ์คนใหม่ ให้พิจารณาการดำเนินโครงการบ้านประชารัฐธนารักษ์ และโครงการพัฒนาที่ราชพัสดุเชิงพาณิชย์ 3 โครงการใหญ่ ประกอบด้วย โครงการปรับปรุงอาคารศูนย์ประชุมสิริกิติ์ โครงการพัฒนาที่ดินบริเวณหมอชิตเก่า และโครงการพัฒนาโรงภาษีร้อยชักสาม ย่านเจริญกรุง คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 33,000 ล้านบาท

โดยทั้ง 3 โครงการ มีความคืบหน้าไปมากแล้ว โดยเฉพาะโครงการพัฒนาที่ดินบริเวณหมอชิตเก่า ขนาด 63 ไร่ ไปพัฒนาเป็นศูนย์การค้า สำนักงาน และเซอร์วิส อพาร์ทเม้นท์ หลังได้ข้อสรุปเกี่ยวกับประเด็นที่มีความเห็นไม่ตรงกัน เช่น การให้บริษัท บางกอก เทอร์มินอล ในฐานะเจ้าของสัมปทาน นำพื้นที่ไปปล่อยเช่าช่วงได้ การปรับพื้นที่ให้สอดคล้องกับกฎหมายผังเมืองใหม่ เช่นเดียวกับโครงการปรับปรุงศูนย์ประชุมสิริกิติ์อยู่ในขั้นตอนการตรวจร่างสัญญาในชั้นอัยการสูงสุด ก่อนเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาตามลำดับ

อธิบดีกรมธนารักษ์ยังกล่าวถึงการเตรียมความพร้อมการบังคับใช้กฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างว่า ได้กำชับให้ธนารักษ์จังหวัด ประเมินราคาที่ดินรายแปลงให้ครบทั้ง 32 ล้านแปลง ภายในสิ้นปีนี้ พร้อมอบรมเจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หลังจัดทำบัญชีกำหนดราคาสิ่งปลูกสร้างในที่ดิน 4 ประเภทและอื่นๆ เสร็จแล้ว คาดว่ากระบวนการเตรียมความพร้อมต่างๆ ทั้งหมดจะเสร็จทันกำหนดที่กฎหมายบังคับใช้

ส่วนความคืบหน้าการจัดทำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ รัชกาลที่ 9 ยังไม่มีความคืบหน้า จากกำหนดการเดิมที่ตั้งเป้าหมายจะเปิดจองผ่านธนาคารพาณิชย์ ภายในเดือนพฤษภาคมนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง