จับตา "นายกรัฐมนตรี" เล็งใช้ ม.44 ดึงคดีมั่นคงขึ้นศาลทหาร

การเมือง
24 พ.ค. 60
12:39
254
Logo Thai PBS
จับตา "นายกรัฐมนตรี" เล็งใช้ ม.44 ดึงคดีมั่นคงขึ้นศาลทหาร
คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือคสช. เตรียมปรับแผนเพื่อบูรณาการมาตรการรักษาความปลอดภัย หลังเกิดเหตุระ เบิด 3 ครั้งในพื้นที่กทม.โดยล่าสุดเมื่อ 22 พ.ค.นี้ หลังภายในโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า จับตาอาจใช้มาตรา 44 นำคดีความมั่นคงขึ้นศาลทหาร

วันนี้ (24 พ.ค.2560)พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ให้สัมภาษณ์กรณีเหตุระเบิดภายในโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งอาจจะให้น้ำหนักไปที่กลุ่มที่หวังจะเข้ามาเป็นรัฐบาล พร้อมกับให้ย้อนไปดูเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นว่าเชื่อมโยงกันหรือไม่อย่างไร

โดยเฉพาะเมื่อถูกถามถึงการก่อเหตุที่บริเวณห้องรับรอง "วงษ์สุวรรณ" ซึ่งเป็นนามสกุลของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นเหมือนการส่งสัญญาณท้าทายรัฐบาลหรือไม่

นายกรัฐมนตรี บอกว่า ขออย่าถือเป็นการท้าทาย หรือ โจมตีกัน แต่ให้ถือว่า เป็นเรื่องของคนเลว พร้อมขออย่าบิดเบือนว่ารัฐบาลมีส่วนเกี่ยวข้อง แต่เป็นเรื่องของคนที่หวังจะเป็นรัฐบาล
ส่วนที่พล.อ.ประวิตร ลาการประชุม ครม. นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ทราบเพียงไปทำธุระส่วนตัว แต่เมื่อถูกถามว่าพล.อ.ประวิตร ป่วยเป็นอะไร นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ไม่สบายเป็นปกติ พร้อมให้เหตุผลที่ไม่ได้ไปเยี่ยม โดยใช้คำว่า ใจต่อใจถึงกันอยู่แล้ว อยู่กันมาเกือบทั้งชีวิต

หลังเกิดเหตุระเบิดที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า พล.อ.ประยุทธ์ กำชับให้หน่วยงานราชการเฝ้าระวัง และวางมาตรการคัดกรอง ซึ่งรวมถึงทำเนียบรัฐบาล ทำให้การประชุม ครม. เจ้าหน้า ที่ได้ตรวจตรารถที่เข้า-ออก อย่างละเอียด ซึ่งถือเป็นการยกระดับความเข้มข้น ในการรักษาความปลอดภัย ในฐานะที่ทำเนียบรัฐบาลเป็นอีกสถานที่เชิงสัญลักษณ์ทางการเมือง

ขณะที่พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก และเลขาธิการ คสช.ระบุถึงการประชุม คสช.ก่อนการประชุม ครม.ว่า ที่ประชุมไม่มีการหารือถึงเรื่องเหตุระเบิดที่โรงพยาบาลพระ มงกุฎเกล้า แต่พล.อ.ประยุทธ์ ได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยดูแลเรื่องความปลอดภัยของประชาชน พร้อมปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่าเหตุระเบิดครั้งนี้เกี่ยวข้องกับกลุ่มการเมืองหัวรุนแรงหรือไม่

ขณะที่พันเอกวินธัย สุวารี โฆษก คสช. ระบุหลังการประชุม คสช.ถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยแต่ละพื้นที่ว่า ต้องไปบูรณาการร่วมกัน มาตรการใดเห็นว่าจำเป็นต้องปรับ ก็ต้องปรับใหม่

มีรายงานว่า หลังเกิดเหตุระเบิดถึง 3 ครั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ทำให้หน่วยงานความมั่น คงเตรียมพิจารณานำคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 55/2559 เรื่องการดำเนินการเกี่ยวกับคดีบางประ เภทที่อยู่ในอำนาจศาลทหาร ที่เคยยกเลิกไปก่อนหน้านี้ กลับมาบังคับใช้ใหม่อีกครั้ง เช่น การพิจารณาคดีอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน หรือ วัตถุระเบิดที่ใช้ในการสงคราม รวมถึงคดีความมั่นคงบางคดี โดยจะมีการพิจารณาเพื่อประเมินหาข้อสรุปอีกครั้ง ว่าจะดำเนินการโดยใช้อำนาจ ม.44 หรือไม่

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง