เปิดภาพความเสียหาย "ปะการังจาน" อายุพันปีทะเลชุมพร

สิ่งแวดล้อม
24 พ.ค. 60
12:56
1,271
Logo Thai PBS
เปิดภาพความเสียหาย "ปะการังจาน" อายุพันปีทะเลชุมพร
กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ส่งทีมสำรวจปะการังจานขนาดความกว้างกว่า 5 เมตรน้ำหนักราว 1,000 กิโลกรัม อายุนับพันปี ที่ทะเลชุมพร หลังชาวบ้านแจ้งพบถูกขโมย จนเสียหายแตกออกเป็นเสี่ยงๆเร่งแกระรอยหาคนร้าย

วันนี้(24 พ.ค.2560) กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง หรือ ทช. ส่งทีมสำรวจปะการังจาน ขนาดความกว้างกว่า 5 เมตรน้ำหนักราว 1,000 กิโลกรัม อายุนับพันปี ที่ทะเลชุมพร หลังชาวบ้านแจ้งพบถูกขโมย จนเสียหายแตกออกเป็นเสี่ยงๆ บางชิ้นมีขนาด 1 เมตร และสำรวจที่ด้านล่างพบแตกหักกระจัดกระจาย 

นายวรรรณ ชาตรี ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3 ทช.บอกว่า ถือเป็นครั้งแรกที่มีการลักลอบขโมยปะการังขนาดใหญ่ที่สุด ตั้งแต่เคยมีรายงานมา ก่อนหน้านี้พบขบวนการลักลอบเก็บปะการังขนาดเล็กๆ ดอกไม้ทะเล ปะการังอ่อน เพื่อนำไปขายให้กับกลุ่มที่สนใจ แต่ไม่เคยเจอว่าจะกล้าตัดปะการังจานขนาดใหญ่ กว่า 5 เมตรใต้ท้องทะเลมาก่อน จึงถือเป็นความเสียหายต่อทรัพยากรทางทะเลโดยเฉพาะปะการัง ที่กว่าจะเติบโตต้องใช้เวลานานมาก


นายวรรณ บอกว่า ขณะนี้ได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจให้เร่งกำลังแกะรอยหากลุ่มผู้ลักลอบ ซึ่งชาวบ้านแจ้งเบาะแสว่าเป็นเรือจากนอกพื้นที่ รวมทั้งตลาดซื้อขายปะการัง ตอนนี้ยังไม่ชัดว่าส่งให้อควอเรียม หรือต้องการนำไปโชว์ เท่านั้น เบื้องต้นการที่สกัดจับได้ครั้งนี้ เพราะชาวบ้านช่วยเป็นเครือข่ายในการแจ้งเบาะแส และต่อไปทางศูนย์ จะต้องร่วมกันลาดตระเวนทะเลรอยต่อเขตพื้นที่อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และอ.ปะทิว จ.ชุมพร มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบพบว่าราคาขายปะการังขนาดเล็กที่เปิดทางเว็บไซด์ของผู้ลักลอบ พบว่าราคา ยังเริ่มที่หลักพันบาทขึ้นไป แต่สำหรับปะการังจาน ที่มีขนาดใหญ่ กว่า 5 เมตรจึง ประเมินราคาได้ยาก แต่ค่อนข้างน่าเสียดายกับการกระทำของกลุ่มคนร้าย

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง