ดีแทค รอดวิกฤตไร้คลื่นความถี่ คว้าดีลคู่ค้าทีโอที ทำ 4G คลื่น 2300 MHz

เศรษฐกิจ
24 พ.ค. 60
13:32
1,336
Logo Thai PBS
ดีแทค รอดวิกฤตไร้คลื่นความถี่ คว้าดีลคู่ค้าทีโอที ทำ 4G  คลื่น 2300 MHz
ดีแทค รอดวิกฤตไร้คลื่นความถี่ คว้าดีลคู่ค้าทีโอที ทำ 4G คลื่น 2300 เมกกะเฮิร์ซ เสนอผลตอบแทนปีละ 4,510 ล้านบาท

วันนี้ (24 พ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานว่า ช่วงเช้าวันนี้ บ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค ผู้ให้บริการกิจการโทรคมนาคม แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เกี่ยวกับความคืบหน้ากระบวนการคัดเลือกคู่ค้าของ บ. ทีโอที ในโครงข่าย 2300 เมกะเฮิรตซ์ เพื่อให้บริการไร้สายโดยบริษัทได้รับหนังสือจาก บ.ทีโอที ซึ่งระบุว่า คณะกรรมการบริหารทีโอที มีมติอนุมัติให้ทีโอที ดำเนินการให้มีการทำสัญญากับกลุ่มบริษัทในการเป็นคู่ค้าในการให้บริการไร้สายบนคลื่นความถี่ 2300 MHz โดยข้อเสนอของกลุ่มบริษัทได้เสนอว่า บริษัท เทเลแอสเสท จำกัด จะให้เช่าเครื่องและอุปกรณ์โทรคมนาคมและรับจ้างบำรุงรักษาโครงข่ายให้กับทีโอที ส่วนบริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด จะรับซื้อความจุโครงข่ายร้อยละ 60 ของความจุโครงข่ายทั้งหมด โดยได้เสนอผลตอบแทนคงที่ให้กับทีโอที เป็นจำนวนปีละ 4,510 ล้านบาท

ด้านนายลาร์ส นอร์ลิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารดีแทค เปิดเผยว่า กลุ่มบริษัทฯจะเข้าดำเนินการเจรจาสัญญาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับทีโอทีต่อไป เพื่อให้บริการด้วยอัตราความต้องการใช้งานดาต้าบนมือถือที่เพิ่มสูงขึ้นในปัจจุบัน

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 26 พ.ค.นี้ ผู้บริหารดีแทค จะแถลงเป็นทางการหลังจากได้รับเลือกจากทีโอทีให้เป็นคู่ค้า โดยมีนายลาร์ส นอร์ลิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร นายภารไดย ธีระธาดา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และ นายประเทศ ตันกุรานันท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี

 

 

สำหรับการได้บริหารคลื่นรอบนี้ของดีแทค เกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ที่สัมปทานคลื่นความถี่ 1800 เมกกะเฮิร์ตซ ของดีแทค ที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบัน จะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 กันยายน 2561

ข่าวที่เกี่ยวข้อง