คมนาคมคาดว่าเดินหน้าก่อสร้างรถไฟฟ้า 4 เส้นทางภายในปีนี้

เศรษฐกิจ
26 พ.ค. 60
11:59
286
Logo Thai PBS
คมนาคมคาดว่าเดินหน้าก่อสร้างรถไฟฟ้า 4 เส้นทางภายในปีนี้
กระทรวงคมนาคมคาดว่าจะสามารถเริ่มงานก่อสร้างรถไฟฟ้าได้อีก 4 เส้นทางภายในปีนี้ โดยจะมีการปรับรูปแบบการเสนอขออนุมัติโครงการให้สามารถพิจารณาทั้งการก่อสร้างและการร่วมทุนไปในคราวเดียวกัน เพื่อ ความสะดวกและรวดเร็ว

เมื่อวานนี้ (25 พ.ค.2560) นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงแนวทางการเสนอโครงการรถไฟฟ้าเส้นทางต่างๆ ตาม พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐว่า คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) มีความเห็นถึงการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าในระยะต่อไป โดยให้กระทรวงคมนาคมและหน่วยงานเจ้าของโครงการนำเสนอเพื่อขออนุมัติรูปแบบการลงทุนในคราวเดียวกับการก่อสร้างงานโยธา เพื่อให้ภาครัฐสามารถพิจารณาถึงผลประโยชน์และผลกระทบที่เกิดขึ้นได้อย่างรอบคอบ

สำหรับวิธีดังกล่าวจะเป็นการบูรณาการและสามารถเร่งรัดการดำเนินการ ทำให้เห็นภาพรวมกำหนดก่อสร้าง และการเปิดเดินรถที่สอดคล้องกัน เพราะหลังจากคณะรัฐมนตรีอนุมัติโครงการ จะสามารถแยกงานโครงสร้างพื้นฐานไปประมูลก่อสร้างส่วนการเดินรถไปตั้งกรรมการตามมาตรา 35 ไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) 2 ครั้ง ซึ่งจะทำให้การก่อสร้างรถไฟฟ้าเร็วขึ้น

สำหรับภายในปีนี้ จะมีโครงการที่สามารถดำเนินการก่อสร้างได้ 4 โครงการ วงเงินลงทุนกว่า 358,000 ล้านบาท ประกอบด้วยโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กิโลเมตร วงเงิน 54,000 ล้านบาท, สายเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30.4 กิโลเมตร วงเงิน 52,000 ล้านบาท ซึ่งทั้ง 2 โครงการอยู่ระหว่างการหาข้อสรุปเรื่องสัญญาแนบท้าย คาดว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรี ได้ในวันที่ 30 พ.ค.นี้ จากนั้นในเดือน มิ.ย.นี้จะลงนามสัญญากับเอกชน และก่อนเริ่มต้นก่อสร้างโครงการในเดือน ก.ค.นี้ รวมระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี 3 เดือน

นอกจากนี้ ยังมีโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 23.6 กิโลเมตร วงเงิน 131,000 ล้านบาท และโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-ตลิ่งชัน ระยะทาง 16.4 กิโลเมตร วงเงิน 121,000 แสนล้านบาท ซึ่งคาดว่าทั้ง 2 เส้นทางจะเสนอ ครม.พิจารณาอนุมัติในเดือน มิ.ย.นี้ ซึ่งตามกรอบเวลาแล้ว ต้องได้ตัวเอกชนภายในเดือน พ.ย. เพื่อเดินหน้าเริ่มต้นก่อสร้างภายในปลายปีนี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง