ออมสินมองทิศทางอัตราดอกเบี้ยเป็นขาขึ้น หลังเศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัว

เศรษฐกิจ
26 พ.ค. 60
13:46
230
Logo Thai PBS
ออมสินมองทิศทางอัตราดอกเบี้ยเป็นขาขึ้น หลังเศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัว
ธนาคารออมสิน เผย ทิศทางดอกเบี้ยในตลาดขณะนี้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในช่วงเดือน มิ.ย.ปีที่แล้ว โดยมีแนวโน้มเริ่มเป็นขาขึ้นหลังจากเศรษฐกิจฟื้นตัว

วันนี้ (26 พ.ค.2560) นายวิทัย รัตนากร รองผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ทิศทางดอกเบี้ยในตลาด ขณะนี้อัตราดอกเบี้ยถือว่าผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในช่วงเดือน มิ.ย.ปีที่แล้ว โดยมีแนวโน้มเริ่มเป็นขาขึ้นหลังจากเศรษฐกิจฟื้นตัว แต่อย่างไรก็ตามอัตราดอกเบี้ยจะปรับขึ้นช้าหรือเร็ว ขึ้นอยู่กับปัจจัยของแต่ละภูมิภาคที่แตกต่างกัน

ขณะที่อัตราดอกเบี้ยสหรัฐฯนั้น ยังมีความเป็นไปได้สูงที่ภายในปีนี้จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้ง ซึ่งจะทำให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยและของประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคจะต้องปรับขึ้นอย่างแน่นอน นอกจากนี้ยังมีโอกาสที่ในช่วงปลายปีนี้หรือต้นปีหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะขึ้นดอกเบี้ยไปสู่ระดับร้อยละ 3

 

 

อย่างไรก็ตาม การปรับขึ้นดอกเบี้ยจะส่งผลทำให้ส่วนต่างของดอกเบี้ยระหว่างไทยกับสหรัฐฯแคบลงและเงินทุนจะไม่ไหลเข้าประเทศไทย แต่ในทางกลับกันจะเป็นการไหลออกของเงินทุน จึงมีคำถามว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะสามารถตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายให้ต่ำเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเหมือนเช่นในปัจจุบันไว้ได้หรือไม่

ทั้งนี้ ในปัจจุบันอัตราเงินเฟ้อทั่วไปของไทย เฉลี่ยอยู่ที่ระดับร้อยละ 1.9 ซึ่งถือว่าอยู่ในกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อตามที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย กำหนดไว้ที่ร้อยละ 1.5-4 เพราะฉะนั้นจึงเป็นเหตุผลสมควรที่จะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคต

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง