สวทช.หยุดสนับสนุนติดสัญญาณดาวเทียม "พะยูน”

สิ่งแวดล้อม
27 พ.ค. 60
15:54
292
Logo Thai PBS
สวทช.หยุดสนับสนุนติดสัญญาณดาวเทียม  "พะยูน”
สวทช.ยุติการสนับสนุนโครงการติดสัญญาณดาวเทียมบนพะยูน หลังถูกสภาองค์กรชุมชนตำบล จ.ตรัง คัดค้าน เกรงจะเป็นอันตรายต่อพะยูน

วันนี้ ( 27 พ.ค.2560 ) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ออกหนังสือชี้แจงผ่านเว็บไซต์ ของ สวทช.ในกรณีการติดตั้งสัญญาณดาวเทียมเพื่อศึกษาพะยูนใน จ.ตรัง ระบุว่า การติดสัญญาณดาวเทียมพะยูนยังมีข้อโต้แย้งด้านผลกระทบและยังหาข้อยุติไม่ได้ ดังนั้น สวทช. ซึ่งเป็นหน่วยงานสนับสนุนทุนวิจัยได้พิจารณา และขอหยุดการสนับสนุนการดำเนินกิจการดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ สภาองค์กรชุมชนตำบลจังหวัดตรัง ชมรมประมงพื้นบ้านจังหวัดตรังและมูลนิธิอันดามัน เรียกร้องให้ สวทช. และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ถอดสัญญาณดาวเทียมออกจากพะยูน 3 ตัว โดยอ้างว่าวิธีการดังกล่าวอาจเกิดอันตรายกับพะยูน และข้อมูลที่ได้มีเพียงวิถีชีวิตของพะยูน เฉพาะตัวที่ติดสัญญาณซึ่งมีจำนวนน้อยเกินไป เมื่อเปรียบเทียบกับการเก็บตัวอย่างพันธุกรรมของพะยูนที่มีมากกว่า 200 ตัวในพื้นที่

นายมาโนช วงษ์สุรีรัตน์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ทำหนังสือชี้แจงไปยัง ผู้อำนวยการ สวทช. และผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 โดยยืนยันว่า การจับพะยูนโดยใช้อวน และติดตั้งอุปกรณ์สัญญาณดาวเทียมไม่เป็นอันตรายต่อตัวพะยูน และได้ทำงานร่วมกับทีมสัตวแพทย์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยอย่างใกล้ชิด ทั้งการตรวจสุขภาพทั่วไปการวัดความดัน และเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอ ซึ่งไม่เกิน 1 เดือน สัญญาณติดตามตัวพะยูนก็หลุดไปโดยอัตโนมัติ จึงไม่จำเป็นที่จะต้องจับพะยูน มาถอดสัญญาณดาวเทียมออกอย่างที่หลายฝ่ายกังวล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง