รุมประณามคำพูดตลกร้าย "ดูเตอร์เต"

ต่างประเทศ
28 พ.ค. 60
12:48
378
Logo Thai PBS
รุมประณามคำพูดตลกร้าย "ดูเตอร์เต"
เกิดกระแสโจมตีคำพูดติดตลกของประธานาธิบดีฟิลิปปินส์อย่างกว้างขวาง หลังกล่าวปลุกขวัญทหารที่ส่งเข้าไปปฏิบัติการกวาดล้างผู้ก่อการร้ายและกลุ่มติดอาวุธในพื้นที่ภาคใต้ว่าภายใต้กฎอัยการศึก ทหารสามารถข่มขืนผู้หญิงได้

วันนี้ (28 พ.ค.2560) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์กล่าวกับทหาร เมื่อวันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า ภายใต้กฎอัยการศึกที่เขาประกาศ ทหารสามารถจับกุมใครก็ได้ ค้นบ้านหลังไหนก็ได้ ซึ่งเขาจะเป็นผู้รับผิดชอบต่อการกระทำนั้นเองแต่เพียงผู้เดียว พร้อมกันนี้ ผู้นำฟิลิปปินส์ยังกล่าวด้วยว่าภายใต้กฎอัยการศึก ทหารสามารถข่มขืนผู้หญิงได้ 3 คน ซึ่งเขาเองก็จะเป็นผู้รับผิดชอบต่อการกระทำนั้นด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ประกาศกฎอัยการศึกทั่วพื้นที่ภาคใต้ของประเทศ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังเกิดเหตุขบวนการแบ่งแยกดินแดนมุสลิมและกบฏกลุ่มอื่นๆ ปะทะกับกำลังทหารที่เมืองมาราวี อย่างไรก็ตาม คำพูดแบบตลกร้ายในลักษณะเดียวกันนี้ก็ไม่ใช่เป็นครั้งแรกของนายโรดริโก ดูเตอร์เต โดยเมื่อปีที่แล้ว ในฐานะที่เขาดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองดาเวาอยู่ในขณะนั้นเขาก็เคยพูดถึงคดีข่มขืนแล้วฆ่ามิชชันนารีชาวออสเตรเลียในปี 2532

ด้านองค์กรสิทธิมนุษยชนชี้ว่า คำพูดแบบตลกร้ายของประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ล่าสุดนี้ เสมือนเป็นการอนุมัติให้ทหารฟิลิปปินส์ที่เข้าปฏิบัติการภายใต้กฎอัยการศึก สามารถข่มขืนผู้หญิงได้ ขณะเดียวกัน มีความเคลื่อนไหวของ "เชลชี คลินตัน" บุตรสาวของอดีตประธานาธิบดีบิลและนางฮิลลารี คลินตัน ที่ได้ทวิตข้อความว่า การข่มขืนไม่ใช่เรื่่องสนุก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง