มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเตรียมฟ้องคดีแบบกลุ่มกับบริษัทโคเรียคิง

เศรษฐกิจ
28 พ.ค. 60
12:56
2,345
Logo Thai PBS
มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเตรียมฟ้องคดีแบบกลุ่มกับบริษัทโคเรียคิง
มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเตรียมฟ้องคดีแบบกลุ่มกรณีกระทะโคเรียคิง เพื่อเป็นตัวอย่างให้กับสินค้ารายอื่น ไม่โฆษณาเกินจริง เอาเปรียบผู้บริโภค

วันนี้ (28 พ.ค.2560) ผู้เสียหายจากการซื้อกระทะโคเรียคิงจำนวนกว่า 10 คน เข้าร่วมรับฟังแนวทางการดำเนินคดีกับบริษัท Wizard Solution จำกัด หรือโคเรียคิง จากการโฆษณาเกินจริง หลังก่อนหน้านี้เคยเชิญตัวแทนบริษัทร่วมเจรจาเพื่อเยียวยา แต่ได้รับการปฏิเสธ

น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้เสียหายเข้าร้องเรียนกับมูลนิธิฯ จำนวน 109 คน สำหรับแนวทางดำเนินคดีเบื้องต้น จะแบ่งผู้เสียหายออกเป็น 2 กลุ่ม คือผู้ที่ซื้อกระทะโคเรียคิง รุ่นโกลด์ และผู้ที่ซื้อกระทะโคเรียคิง รุ่นไดมอนด์

จากนั้นจะยื่นคำฟ้องต่อศาลแพ่งและขออนุญาตดำเนินคดีแบบกลุ่ม ซึ่งการฟ้องร้องลักษณะดังกล่าว จะทำให้คนที่ไม่ได้มาฟ้องได้รับสิทธิประโยชน์ไปด้วย พร้อมกันนี้ ยืนยันว่าผู้เสียหายทุกคนควรได้รับเงินคืนเต็มจำนวน เพราะบริษัททำผิดสัญญากับผู้บริโภค

ตัวแทนด้านกฎหมายของมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า หากศาลตัดสินให้ชนะคดี ทุกคนที่ซื้อกระทะจะได้รับเงินเยียวยา ไม่เฉพาะกลุ่มผู้ฟ้องเท่านั้น แต่เนื่องจากการฟ้องร้องอาจจะต้องใช้ระยะเวลานาน ซึ่งการฟ้องร้องคดีครั้งนี้ เพื่อสร้างบรรทัดฐานให้กับผู้ประกอบการให้มีความระมัดระวังต่อการโฆษณาสินค้า ต้องมีคุณภาพเป็นไปตามที่โฆษณา เพื่อไม่ให้เข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง