เตือนชาวสวนระวัง"ช้างสีดอแดง " ออกป่วนกินทุเรียนพื้นที่จันทบุรี

สิ่งแวดล้อม
28 พ.ค. 60
14:00
779
Logo Thai PBS
เตือนชาวสวนระวัง"ช้างสีดอแดง " ออกป่วนกินทุเรียนพื้นที่จันทบุรี
กรมอุทยานแห่งชาติ จัดชุดเคลื่อนที่เร็ว ผลักดัน "ช้างสีดอแดง" ช้างป่าเกเร ทีออกหากินในสวนทุเรียน สร้างความเสียหายนับแสนบาท แจ้งชาวบ้านระวัง เคยมีประวัติทำร้ายคน

วานนี้( 27พ.ค.2560) นายนิพนธ์ ภิญโญ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาคิชฌูฏ จ.จันทบุรี กล่าวว่า ได้จัดเจ้าหน้าที่อุทยาน พร้อมชุดเฝ้าระวังและติดตามช้างป่าร่วมกับชุดเคลื่อนที่เร็วที่ 2 ชุด ร่วมกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว จ.จันทบุรี และชาวบ้านในพื้นที่ ร่วมกันออกเฝ้าติดตามช้างป่าสีดอแดง ในพื้นที่บ้านคลองเจริญ ม.10 ต.พลวงอ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี

ทั้งนี้ หลังชาวบ้านแจ้ง "ช้างสีดอแดง" ออกหากินภายในสวนทุเรียน สร้างความเสียจำนวนมาก โดยช้างสีดอแดง ได้เดินจากสระพระเทพ สถาบันราชมงคลเทคโนโลยีตะวันออก เข้าไปกินทุเรียนเข้าสวนผลไม้ แล้วเดินต่อไปพื้นที่ ม.3 ต.พลวง อ.เขาคิชฌกูฏ จากการเฝ้าสังเกตุ ช้างยังได้เข้ากินทุเรียนตามสวน เมื่อกินเสร็จก็จะเดินมุ่งหน้ากลับเข้าป่า ทั้งนี้ ทางอุทยานฯได้ประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านในพื้นที่ ใช้ความระมัดระวังช้างป่าในยามค่ำคืน เพื่อป้องกันการถูกทำร้าย

 

 

สำหรับเจ้าสีดอแดง เป็นช้างพลาย เพศผู้ไม่มีงา อายุประมาณ 10 ปี เป็นที่รู้จักกันดีของชาวสวน และเจ้าหน้าที่ถึงประวัติเรื่องของความเกเร อันธพาล มีนิสัยดุร้ายมักทำร้ายชาวบ้านในเวลาที่เผชิญหน้า โดยช่วง 2-3 ปีก่อนหน้านี้ เจ้าสีดอแดง เคยทำร้ายชาวบ้านจนเสียชีวิตมาแล้ว และมักมีพฤติกรรมวิ่งไล่รถที่ขับผ่านไปมา โดยหากินอยู่บริเวณแนวเขาป่าฉมัน อ.มะขาม รอยต่อ อ.โป่งน้ำร้อน รวมไปถึงพื้นที่ อ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี

ส่วนเกษตรกร หมู่ที่ 8 บ้านเฉลิมราษฎร์ ตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ กำลังเดือดร้อน จากการถูกช้างป่าหักทำลาย 4 ต้น โดยทุกต้น ติดผลทุเรียนเต็มต้น มีกำหนดตัดขายวันที่ 10 มิ.ย.นี้ จำนวนกว่า 400 ลูก

เจ้าของสวนแห่งนี้เล่าว่า สวนทุเรียน จะถูกช้างป่ามากิน แล้วหักโค่น ปีละนับสิบต้น ทำให้ได้รับความเสียหายอย่างต่อเนื่อง แม้ที่สวนจะติดสัญญาณไฟไว้ แต่ไม่สามารถกันช้างป่าได้

 และยังพบว่าช้างป่าเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ บางส่วนอาจมาจากป่าเด็ง จังหวัดเพชรบุรี เพราะพื้นที่ป่าเด็งทำรั้วกั้นช้างเสร็จแล้ว จึงทะลักมาป่าละอู อยากให้ภาครัฐช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน โดยอยากได้รั้วกั้นช้างให้เร็วที่สุด เพราะคนกับช้างไม่สามารถอยู่ร่วมกันได้แล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง