31 พ.ค.นี้ สจล.พบนายกรัฐมนตรี โชว์หลักสูตรร่วม "คาร์เนกีเมลลอน"

สังคม
28 พ.ค. 60
15:37
310
Logo Thai PBS
31 พ.ค.นี้ สจล.พบนายกรัฐมนตรี โชว์หลักสูตรร่วม "คาร์เนกีเมลลอน"
รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ เตรียมนำทีม สจล. -มหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลลอน เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี วันที่ 31 พ.ค.นี้ โชว์แผนความร่วมมือผลิตบุคลากรด้านนวัตกรรม และเทคโนโลยี กับมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก

วันนี้(28พ.ค.2560) ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง หรือ สจล. กล่าวว่า ในวันที่ 31 พ.ค.นี้ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และศ.เจมส์ การ์เร็ต คณบดีวิทยาลัยวิศวกรรม ศาสตร์ มหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลลอน (Carnegie Mellon University) ซึ่งเป็นมหาวิทยา ลัยที่มีชื่อเสียงด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมชั้นนำระดับโลกในสหรัฐอเมริกา  โดยเฉพาะในด้านวิทยาศาสตร์และคอมพิวเตอร์ จะเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อรายงานความคืบหน้า และหารือเกี่ยวกับโครงการความร่วมมือระหว่าง 2 สถาบัน

เบื้องต้นวางประเด็นการพูดคุยใน 4 เรื่อง ได้แก่ 1. การจัดตั้งหน่วยงานความร่วมมือระหว่าง สจล. กับมหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลลอน ประเทศสหรัฐอเมริกา 2. การเปิดหลักสูตรร่วมกันซึ่งผู้เรียนจะได้ปริญญาเหมือนกับเรียนที่สหรัฐอเมริกา 3. การจัดทำโครงการวิจัยร่วมเพื่อตอบปัญหาของประเทศไทย และ 4. การแลกเปลี่ยนอาจารย์และนักวิจัยเพื่อพัฒนาทักษะให้ทัดเทียมนานาชาติ

ทั้งนี้ การจับมือระหว่าง สจล. กับมหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลลอน ถือเป็นครั้งแรกที่มหาวิทยาลัยในประเทศไทยที่ได้รับเกียรติ จากมหาวิทยาลัยอันดับต้นของโลก ในการจัดตั้งหน่วยงานความร่วมมือในประเทศ และเปิดหลักสูตรร่วมกัน  

ทั้งนี้  ภายหลังการเข้าพบนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล ในเวลา 16.00 น. ทางสจล. จะจัดงาน Dinner Talk เพื่อพูดคุยถึงแนวทางพัฒนาการศึกษาไทย ในด้านการวิจัยและนวัตกรรมก้าวกระโดดสู่ “ประเทศไทย 4.0” ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง