มท.สั่งผู้ว่าฯ ปริมณฑล รับมือผลกระทบน้ำท่วม กทม.

ภัยพิบัติ
29 พ.ค. 60
10:33
332
Logo Thai PBS
มท.สั่งผู้ว่าฯ ปริมณฑล รับมือผลกระทบน้ำท่วม กทม.
กรมชลประทาน ยืนยันแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำสายหลักระดับน้ำยังต่ำกว่าตลิ่งแต่ยังสามารถรับน้ำได้อีกมาก ขณะที่ กระทรวงมหาดไทย สั่งผู้ว่าฯ ปริมณฑลบริหารจัดการรับมือน้ำจาก กทม.พร้อมกำหนดช่องทางและพื้นที่ระบายน้ำ เร่งทำความเข้าใจประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

เมื่อวันที่ ( 28 พ.ค.2560 ) นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย ส่งหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้ว่าราชการจังหวัด ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด และผู้บริหารองค์กรปกครองท้องถิ่น ที่มีพื้นที่รอบ กทม.ทุกจังหวัด ในการหาแนวทางแก้ไขปัญหาผลกระทบจากน้ำท่วมพื้นที่ กทม. ขอให้จังหวัดจัดตั้งกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด เพื่อทำหน้าที่บริหารจัดการแก้ไขปัญหาสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมทั้งทำหน้าที่ประสานงาน กับ กทม.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดจากภาวะฝนตก

 

 

นอกจากนี้ ยังขอให้พิจารณากำหนดพื้นที่ปัญหาหรือพื้นที่สำคัญ กำหนดวิธีการแก้ไขปัญหาและผู้รับผิดชอบแก้ไขปัญหาในพื้นที่ ตลอดจนพิจารณาการใช้เครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ ที่เหมาะสมกับพื้นที่รวมถึงให้ดำเนินการชี้แจงทำความเข้าใจ สร้างการรับรู้กับประชาชนให้ได้รับทราบการทำงานช่วยเหลือ รวมถึงผลกระทบจากการบริหารระบบระบายน้ำของ กทม.ด้วย

 

 

ขณะที่ จังหวัดที่อยู่ในเขตชลประทานลุ่มน้ำเจ้าพระยา ให้ประสานงานกับหน่วยชลประทานพื้นที่ เพื่อร่วมกันบริหารจัดการระบบระบายน้ำออกไปเก็บไว้ หากจังหวัดมีปัญหาหรืออุปสรรคในการปฏิบัติงาน ขอให้รายงานเข้ามาที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และกระทรวงมหาดไทยรับทราบตลอดเวลา

 

 

นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ภาพรวมสถานการณ์น้ำในหลายพื้นที่เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ลดลงจากเดิมประมาณ 14,000 ไร่ เหลือประมาณ 5,000 ไร่ ยังไม่มีรายงานความเสียหาย ยังต้องเฝ้าระวังในพื้นที่ลุ่มต่ำและบ้านเรือนที่อยู่ติดกับแม่น้ำยมสายหลัก ที่อาจเกิดน้ำเอ่อล้นตลิ่ง เนื่องจากยังคงมีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้น จากน้ำที่ระบายมาจากพื้นที่ตอนบนในเขต อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย ที่ยังมีน้ำท่วมขังอยู่ โดยขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์จากหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่อย่างใกล้ชิด

 

 

ทั้งนี้ สถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยา ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 5.59 เมตร ยังไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ท้ายเขื่อน ส่วนแม่น้ำสายหลักอื่นๆ ระดับน้ำยังต่ำกว่าตลิ่งเช่นกัน แต่ยังสามารถรองรับปริมาณน้ำได้อีกมาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง