นายกฯเตรียมลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมสถานีสูบน้ำพระโขนง

สังคม
29 พ.ค. 60
10:55
297
Logo Thai PBS
นายกฯเตรียมลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมสถานีสูบน้ำพระโขนง
ฝนที่ตกต่อเนื่องทำให้กรุงเทพฯ เจอกับปัญหาน้ำท่วมขังแม้ว่าจะไม่ใช่ผลกระทบจากมวลน้ำจากภาคเหนือแต่คนกรุงฯ ต่างสะท้อนเป็นเสียงเดียวกันว่าน้ำที่ท่วมขังหลายพื้นที่รุนแรงไม่ต่างจากน้ำท่วมใหญ่ ปี 2554

วันนี้ (29 พ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ 51 เครื่อง สถานีสูบน้ำพระโขนงเดินเครื่องเต็มทีเพื่อที่จะเร่งระบายน้ำจากหลายเขตให้ลงสู่ทะเล เพราะขณะนี้กรุงเทพมหานครยังคงมีฝนตกหนัก สัปดาห์ที่ผ่านมามีฝนสะสมถึง 100 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง เกินศักยภาพของของกรุงเทพมหานครจะรองรับได้ที่ 60 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง ทำให้หลายพื้นที่ทั่วครั้งและสถานีสูบน้ำพระโขนงต้องรับบทหนักในการเร่งระบายน้ำฝนจำนวนมหาศาลลงสู่ทะเล

แต่ก็ยังพบเจอกับปัญหาอุปสรรคเพราะมีขยะลอยมากับน้ำ ติดหน้าที่สถานีสูบน้ำพระโจนงจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ต้องจัดกำลังคนคอยจัดเก็บขยะไม่ต่ำกว่าวันละ 20 คน ทำให้การระบายน้ำลงสู่ทะเลล่าช้า และหากรวมทั้ง 50 เขต กทม.มีขยะมากถึงวันละ 200 ตัน ส่งผลให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ชุมชนใกล้เคียงอย่างซอยลาซาล -แบริ่งจังหวัดสมุทรปราการต้องประสบปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากรุนแรงขึ้น ทุกครั้งที่น้ำท่วมซอยลาซาล-แบริ่ง มีสภาพไม่ต่างจาก กระทบการสัญจรไปมาของประชาชน แม้จะมีมอเตอร์ไซค์รับจ้าง 100 คันแต่คงไม่เพียงพอในช่วงวิกฤติ

น้ำท่วมใหญ่ปี 2554 ซอยลาซาลน้ำไม่ท่วม แต่หากฝนตกหนัก หรือไม่ถึง 60 มิลลิเมตรต่อชั่วโมงชาวบ้านบอกว่า จะท่วมขังเป็นประจำไม่ต่ำกว่า 3 วัน และดีใจที่นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่แก้ไขปัญหา เพราะที่นี่ไม่ได้ถูกลอกท่อระบายน้ำมานานหลายปีแล้ว ปัญหาน้ำท่วมที่ขยายวงกว้างและท่วมสูง 40-50 เซนติเมตร ไปถึงถนนสุขุมวิท พื้นที่ย่านเศรษฐกิจของกรุงเทพ ทำให้พื้นที่นี้เป็นพื้นที่เป้าหมายที่นายกรัฐมนตรีจะลงมาติดตามการแก้ไขปัญหา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง