เตือน “ไข้เลือดออก” ระบาดหน้าฝน พบ 5 เดือนตาย 19 คน

สังคม
29 พ.ค. 60
11:15
813
Logo Thai PBS
เตือน “ไข้เลือดออก” ระบาดหน้าฝน พบ 5 เดือนตาย 19 คน
กรมควบคุมโรค เตือนประชาชนระวังป่วย “ไข้เลือดออก” ช่วงฤดูฝน หากมีไข้สูง ปวดศีรษะ คลื่นไส้อาเจียน รีบไปพบแพทย์ แนะทำลายแหล่งยุงวางไข่ ใช้หลัก "3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค" เผย 5 เดือนพบผู้ป่วยแล้วกว่า 11,000 คน เสียชีวิต 19 คน

วันนี้ ( 29 พ.ค.2560 ) กองควบคุมโรคติดต่อ สำนักอนามัย เปิดเผยสถานการณ์โรคไข้เลือดออก ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 22 พ.ค.2560 พบผู้ป่วยทั่วประเทศ 11,062 คน มีผู้เสียชีวิต 19 คน โดยภาคใต้มีผู้ป่วยสูงสุด จังหวัดที่มีผู้ป่วยสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ จ.สงขลา พัทลุง ปัตตานี นราธิวาส และนครศรีธรรมราช

ขณะที่ สถานการณ์โรคไข้เลือดออกในพื้นที่ กทม. มีรายงานผู้ป่วยจากสถานพยาบาลภาครัฐและเอกชนใน กทม. พบผู้ป่วยสะสม 1,182 คน โดย กทม.ยังไม่มีผู้เสียชีวิตด้วยโรคไข้เลือดออก ขณะที่พื้นที่ที่พบผู้ป่วยมากที่สุด อยู่ที่เขตบางกะปิ เขตจอมทอง และเขตจตุจักร อัตราผู้ป่วยสูงสุดคือกลุ่มอายุ 10-14 ปี

นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า ในช่วงนี้จะพบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกเพิ่มขึ้นเนื่องจากเป็นช่วงฤดูฝน ทำให้เกิดน้ำขังตามภาชนะต่าง ๆ เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของลูกน้ำยุงลาย จึงแนะนำให้ประชาชนดูแลตัวเองไม่ให้ถูกยุงกัดช่วยกันควบคุมและกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายทั้งในบ้านและชุมชน โดยใช้หลัก "3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค" ได้แก่ 1.เก็บบ้าน 2.เก็บขยะ 3.เก็บน้ำ เพื่อป้องกันโรคไข้เลือดออก โรคติดเชื้อไวรัสซิกา และไข้ปวดข้อยุงลาย

ทั้งนี้ หากประชาชนมีอาการไข้สูงเฉียบพลันให้เช็ดตัวลดไข้ รับประทานยาลดไข้พาราเซตามอล ไม่ควรซื้อยาแก้ปวดหรือยาแก้อักเสบมารับประทานเอง เพราะอาจทำให้อาการแย่ลง โดยถ้าอาการไม่ดีขึ้นภายใน 2 วัน ควรไปพบแพทย์ทันที หรือหากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง