"นายกรัฐมนตรี" ไฟเขียวสร้างโรงสูบน้ำเพิ่มป้องกันน้ำท่วม กทม.

ภัยพิบัติ
29 พ.ค. 60
16:06
2,326
Logo Thai PBS
"นายกรัฐมนตรี" ไฟเขียวสร้างโรงสูบน้ำเพิ่มป้องกันน้ำท่วม กทม.
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งกทม.เตรียมสร้างโรงสูบน้ำเพิ่ม เพื่อระบายน้ำท่วมกรุงเทพ ด้าน กทม.ยังต้องเฝ้าระวัง 8 จุดน้ำท่วมขัง จากฝนตกหนัก 2-3 วันนี้

วันนี้(29 พ.ค.2560) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ติดตามการแก้ปัญหาน้ำท่วม ที่สถานีสูบน้ำพระโขนง ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา โดย พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รายงานสถานการณ์น้ำท่วมขังใน กทม.ว่ายังมีพื้นที่เฝ้าระวัง 8 จุด เนื่องจากปริมาณฝนตกหนักสูงถึง 169 มิลลิเมตร 

สำหรับจุดที่พบมีการระบายน้ำล่าช้าคือ คลองลาดพร้าว ต่อเนื่องคลองบางซื่อ ที่มีการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำ ทำให้น้ำไหลมายังคลองแสนแสบ และมายังสถานีสูบน้ำพระโขนงได้ล่าช้า

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวให้กำลังใจประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก และยังให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฎิบัติงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของคนกรุงเทพฯ บางช่วงบางตอน นายกฯ ขอให้ประชาชนช่วยกัน เพราะเพียงแต่กำลังเจ้าหน้าที่เพียงอย่างเดียวคงไม่เพียงพอ เช่น การทิ้งขยะลงคลอง และยังย้ำถึงปัญหาการปลูกบ้านรุกล้ำริมคลองว่าเป็นอุปสรรคสำคัญในการระบายน้ำลงสู่ทะเลล่าช้า ซึ่งขณะนี้รัฐบาลกำลังเร่งแก้ไขปัญหา แม้ประเทศไทยจะมีอุโมงค์ระบายน้ำที่มีประสิทธิภาพเต็มที่ไม่แพ้ต่างประเทศ แต่หากคนกรุงเทพฯไม่ช่วยกัน ก็จะทำให้เจอกับปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากเหมือนเดิม

ขณะเดียวกัน ได้สั่งการให้ กทม.จัดสร้างโรงสูบน้ำในอีกหลายพื้นที่ โดยมอบหมายให้วางแผนโครงการ พร้อมเสนอขออนุมัติงบประมาณคาดว่าจะใช้ประมาณ 50 ล้านบาท เพื่อเร่งระบายน้ำ ซึ่งขอความร่วมมือประชาชนในการอย่าทิ้งขยะลงในลำคลอง เพราะอุดตันทางระบายน้ำ จนส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังหลายพื้นที่ในกรุงเทพฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง