กต.พร้อมช่วยคนไทย 21 คน ในขบวนการค้ามนุษย์สหรัฐฯ

สังคม
29 พ.ค. 60
17:02
249
Logo Thai PBS
กต.พร้อมช่วยคนไทย 21 คน ในขบวนการค้ามนุษย์สหรัฐฯ
กระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงข้อมูลคนไทย 21 คน ถูกจับกุมและตั้งข้อหาผู้ต้องสงสัยในขบวนการค้ามนุษย์ ที่ประเทศสหรัฐฯ

วันนี้ (29 พ.ค.2560) ตามที่สื่อมวลชนได้รายงานข่าวว่า ทางการสหรัฐฯ ได้จับกุมและตั้งข้อหาผู้ต้องสงสัยในขบวนการค้ามนุษย์ ซึ่งเป็นเครือข่ายค้าประเวณีหญิงไทยในสหรัฐฯ จำนวน 21 คนนั้น กระทรวงการต่างประเทศขอชี้แจง ดังนี้

1. กระทรวงการต่างประเทศ ได้รับรายงานจากสถานกงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก ว่าการเสนอข่าวดังกล่าว เป็นผลจากการแถลงข่าวของสำนักงานอัยการมลรัฐมินนิโซตา เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2560 ว่าทางการสหรัฐฯ ได้จับกุมและสั่งฟ้องคำเนินคดีผู้ต้องสงสัย จำนวน 21 คน ในข้อหาว่าเป็นสมาชิกขบวนการค้ามนุษย์ ในเครือข่ายค้าประเวณีหญิงไทยในสหรัฐฯ โดยการจับกุมครั้งนี้ เป็นความคืบหน้าจากการที่ทางการสหรัฐฯ สามารถจับกุมและสั่งฟ้องผู้ต้องสงสัยในขบวนการนี้ จำนวน 17 คน เมื่อเดือนตุลาคม 2559

2. บุคคลที่ถูกจับกุมครั้งนี้ (จับกุมได้แล้ว 20 คน และอยู่ระหว่างติดตามตัวอีก 1 คน) จะถูกส่งขึ้นศาล (Federal Court) ของแต่ละรัฐ ภายใน 24 ชั่วโมง เพื่อสั่งฟ้องตามข้อหา และจะถูกควบคุมตัวที่เรือนจำชั่วคราวของแต่ละรัฐ ก่อนที่จะโอนตัวไปดำเนินคดีที่มลรัฐมินนิโซตา

3. สถานกงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก ได้ประสานกับฝ่ายสหรัฐฯ เพื่อขอเข้าไปให้ความช่วยเหลือคนไทย ทั้งที่เป็นผู้เสียหายและผู้ที่ถูกจับกุมแล้ว

น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากสถานกงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก ว่าผู้ที่ถูกจับกุมมีจำนวน 21 คน ซึ่งจับกุมได้แล้ว 20 คน และกำลังอยู่ระหว่างการติดตามตัวอีก 1 คน โดยผู้ที่ถูกจับกุมกระจายในหลายรัฐและยังไม่ชัดเจนว่าในจำนวนนี้ เป็นผู้ที่พัวพันกับเครือข่ายค้ามนุษย์และผู้เสียหายกี่คน ขณะที่เจ้าหน้าที่กงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก ได้ประสานขอเข้าเยี่ยมแล้ว และจัดหาทนายพร้อมล่ามให้ต่อไป หากมีการร้องขอ 

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่า ผู้ถูกจับกุมที่ตกเป็นเหยื่อจะได้รับความคุ้มครองจากทางการสหรัฐอเมริกาให้อยู่ในสหรัฐอเมริกาต่อไปจนกว่าจะปิดคดี พร้อมทั้งชี้แจงว่าศาลสหรัฐอเมริกา มีสิทธิที่จะไม่แจ้งความคืบหน้าทางคดีให้เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูต หรือสถานกงสุลใหญ่ไทยทราบ เนื่องจากถือตามกฎหมายของประเทศสหรัฐอเมริกา

ส่วนการที่จะส่งเจ้าหน้าที่กงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก ไปพบผู้ที่ถูกจับกุม ก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของเจ้าหน้าที่สหรัฐอเมริกาด้วยว่าจะให้พบได้หรือไม่

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง