เตือนระวังกินเห็ดพิษ เชียงใหม่เสียชีวิตแล้ว 1 คน

สังคม
30 พ.ค. 60
06:56
2,467
Logo Thai PBS
เตือนระวังกินเห็ดพิษ เชียงใหม่เสียชีวิตแล้ว 1 คน
จ.เชียงใหม่ พบผู้เสียชีวิตหลังบริโภคเห็ดพิษแล้ว 1 คน สาธารณสุข จ.เชียงใหม่ เตือนช่วงหน้าฝนเก็บเห็ดป่ามาบริโภคอาจเป็น "เห็ดพิษ" อันตรายถึงชีวิต

วันนี้ ( 30 พ.ค.2560 ) ร.อ.ภูรีวรรธน์ โชคเกิด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1- 26 พ.ค.2560 จ.เชียงใหม่ มีผู้ป่วยจากการบริโภคเห็ดพิษแล้ว 12 คน เสียชีวิตแล้ว 1 คน ที่ อ.เวียงแหง เป็นชาย อายุ 53 ปี กินเห็ดพิษลักษณะคล้ายเห็ดไข่ห่าน

ทั้งนี้ ขอแจ้งเตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงการเก็บเห็ดไข่ห่าน เห็ดโม่งโก้ง เห็ดระโงก หรือเห็ดระงาก ที่ยังเป็นดอกอ่อนหรือดอกตูม ลักษณะเป็นก้อนกลมคล้ายไข่มากิน เนื่องจากไม่สามารถทราบได้ว่าเป็นเห็ดมีพิษหรือไม่ เพราะลักษณะดอกตูมภายนอกเหมือนกันที่สำคัญหากไม่แน่ใจไม่รู้จัก หรือสงสัยว่าจะเป็นเห็ดพิษไม่ควรเก็บหรือซื้อมา ควรหลีกเลี่ยงการกินเห็ดพร้อมดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เนื่องจากฤทธิ์ของแอลกอฮอล์จะทำให้พิษเห็ดแพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว และทำให้อาการรุนแรงขึ้น

นอกจากนี้ หากพบผู้รับประทานเห็ดมีพิษควรทำให้ผู้ป่วยอาเจียน เอาอาหารออกมาให้หมด แล้วรีบนำส่งโรงพยาบาลทันที หรือโทรสายด่วน 1669 และขอให้แจ้งอาการกับแพทย์อย่างละเอียดว่าได้กินเห็ดมาด้วย เพื่อจะรักษาอาการป่วยได้ถูกวิธี

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง