กรมชลฯ เตรียมรับมือสถานการณ์น้ำทุกพื้นที่

ภูมิภาค
30 พ.ค. 60
09:15
239
Logo Thai PBS
กรมชลฯ เตรียมรับมือสถานการณ์น้ำทุกพื้นที่
กรมชลประทาน มั่นใจปริมาณน้ำเหนือจะไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ท้ายน้ำ และ กทม. พร้อมสั่งเตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำทุกพื้นที่ ขณะที่น้ำท่วมส่วนใหญ่เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

วันนี้ ( 30 พ.ค.2560 ) นายสัญชัย เกตุวรชัย อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่เข้าสู่ภาวะปกติแล้วเหลือเพียง อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย ที่ยังมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำการเกษตร ขณะที่พื้นที่น้ำท่วมลดลงจากเดิมประมาณ 14,000 ไร่ คงเหลือประมาณ 5,000 ไร่ และยังไม่มีรายงานความเสียหาย

ขณะที่สถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยา ได้ควบคุมปริมาณน้ำให้ไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาในเกณฑ์ 677 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งยังไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ด้านท้ายเขื่อนระดับน้ำยังต่ำกว่าตลิ่ง และสามารถรองรับปริมาณน้ำได้อีกมาก ทั้งนี้ได้เตรียมพร้อมรับมือ สำรวจและติดตั้งเครื่องสูบน้ำในจุดที่เสี่ยงภัยน้ำท่วมแล้ว

นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย ระบุว่า ได้สั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดเตรียมสถานที่รองรับน้ำทั้งแก้มลิง ขุด บ่อ สระ ไว้รองรับน้ำเพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้เมื่อมีฝนตกลงมา ขณะที่ ในพื้นที่กรุงเทพมหานครได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดที่อยู่บริเวณรอบกรุงเทพฯ ประสานกับกทม. พร่องน้ำหรือระบายน้ำ เช่น เขตดอนเมือง และบริเวณ จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง