ลมมรสุม-ปะทะพายุโมรา ตัวการ "ฝนถล่มกรุง"

ภัยพิบัติ
30 พ.ค. 60
13:02
3,003
Logo Thai PBS
ลมมรสุม-ปะทะพายุโมรา ตัวการ "ฝนถล่มกรุง"
นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุสาเหตุฝนถล่มกรุงหนักมากวันนี้ เกิดจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ปะทะกับพายุไซโคลนโมรา ที่ทำให้กรุงเทพมหานคร เจอฝนตกลมแรงต่อเนื่อง คาด 1-2 วันเข้าสู่ปกติ ชี้ปริมาณฝนเฉลี่ยทั่วไปปีนี้สูงกว่าปกติร้อยละ 10

วันนี้ (30 พ.ค.2560) นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวถึงสถาน การณ์ฝนตกหนักในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ช่วงสายวันนี้ โดยพบว่ามีลมแรง และฝนตกกระหน่ำต่อเนื่อง ทำให้จุดอ่อนไหวที่เคยเกิดน้ำท่วมขังระบายน้ำไม่ทัน สาเหตุที่ทำให้ฝนถล่มกรุงเทพมหานคร เกิดจากช่วงนี้มีมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทยมีกำลังแรงมาก

ขณะเดียวกันยังมีพายุไซโคลน “โมรา” ที่กำลังเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งบริเวณชายแดนระหว่างประ เทศบังคลาเทศและเมียนมา ซึ่งลมจากพายุทำให้สถานการณ์ฝน จากลมมรสุมตะตะวันตกเฉียงใต้ในบ้านเรา มีกำลังแรงขึ้น โดยฝนจะตกหนักไปอีก 1-2 วันนี้ เนื่องจากร่องฝนจะขยับขึ้น ภาคกลาง ภาคเหนือ และภาคตะวันออก ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนยังคงมีกำลังแรง

นายวันชัย กล่าวว่า ถึงแม้ว่าจะประเทศไทยจะเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว แต่ปีนี้ประเมินค่าฝนเฉลี่ยรายปีจะสูงมากกว่าปีปกติร้อยละ 10 ทั่วทุกพื้นที่ ซึ่งกรุงเทพมหานคร และภาคกลางก็จะมีฝนตกมากกว่าปกติ นับจากช่วงนี้ฤดูฝนของคนกรุงเทพ จะเรียกว่าฝนราชการ เพราะจะตกในช่วงเย็นถึงค่ำ ไปอย่างน้อย 2-3 เดือน

สำหรับปริมาณฝนตกหนักในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ มีการวัดค่าฝนตกสูงสุดได้ถึง 170 มิลลิเมตร และส่วนวันนี้สูงสุด 70-80 มิลลิเมตร ทำให้การระบายน้ำเป็นไปได้ช้า เนื่องจากระบบรองรับการระบายน้ำ ป้องกันน้ำท่วม เตรียมรับปริมาณฝนเพียง 60 มิลลิเมตรเท่านั้น


ทั้งนี้ขอให้คนกรุงเทพสบายใจว่าในเขตกทม.จะไม่มีการท่วมขังยาวนานแบบปี 2554 อย่างแน่นอน เพราะเป็นน้ำฝนที่ตกเฉพาะกิจ หากฝนซาภายใน 24 ชั่วโมงน้ำที่ท่วมขังรอการระบายก็จะแห้ง ขณะที่ปี 2554 น้ำท่วมกรุงเทพ มาจากน้ำเหนือที่ระบายลงมาจากฝนที่ตกหนักทางภาคเหนือ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง