"อนันต์" ขายหุ้น LH BANK ให้ธนาคารไต้หวัน 16,000 ล้านบาท

เศรษฐกิจ
30 พ.ค. 60
19:16
2,773
Logo Thai PBS
"อนันต์" ขายหุ้น LH BANK ให้ธนาคารไต้หวัน 16,000 ล้านบาท
ธนาคารแลนด์แอนด์เฮ้าส์ชี้แจงกรณีที่นายอนันต์ อัศวโภคิน ถูกออกหมายเรียกคดีฟอกเงิน สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น หลังนายอนันต์ตัดสินใจลาออกจากธุรกิจในเครือทั้งหมด สำหรับธนาคารแลนด์แอนด์เฮ้าส์ จะถูกควบรวมกิจการกับธนาคารสัญชาติไต้หวัน วงเงิน 16,000 ล้านบาท

วันนี้ (30 พ.ค.2560) ธนาคารแลนด์แอนด์เฮ้าส์ หรือ แอลเอช แบงก์ เจรจาให้ธนาคาร ซีทีบีซี ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ของไต้หวัน เข้าร่วมลงทุนในกิจการ และเพิ่งผ่านความเห็นชอบจากธนาคารกลางของทั้ง 2 ประเทศ โดยบรรลุข้อตกลงในการควบรวมธุรกิจ มูลค่าการลงทุนกว่า 16,000 ล้านบาท โดยสัดส่วนการถือหุ้นของ 2 ธนาคารจะเท่ากันที่ร้อยละ 35.6 คาดว่าจะกระบวนการเพิ่มทุนจะแล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคม 2560

นายรัตน์ พานิชพันธ์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารแลนด์แอนด์เฮ้าส์ เปิดเผยถึงกรณีการถูกออกหมายเรียกของนายอนันต์ อัศวโภคิน ซึ่งเพิ่งลาออกจากตำแหน่งประธานคณะกรรมการธนาคารว่า ธนาคารไต้หวัน รับทราบข่าวการลาออกจากตำแหน่งดังกล่าว แต่ไม่ติดใจสงสัย เนื่องจากเป็นเรื่องส่วนตัวของนายอนันต์ ซึ่งถือหุ้นในบริษัทจริงๆ เพียงร้อยละ 12 และธนาคารแลนด์แอนด์เฮ้าส์ไม่สามารถปล่อยสินเชื่อให้บริษัทในเครือที่มีชื่อนายอนันต์ทั้งแอลเอช, คิวเฮ้าส์ และโฮมโปร เนื่องจากผิดระเบียบแบงก์ชาติ

ขณะนี้ ธนาคารได้ยื่นรายชื่อบุคคลที่จะเสนอให้เป็นประธานคณะกรรมการธนาคารคนใหม่ ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาคุณสมบัติจากธนาคารแห่งประเทศไทย จึงไม่สามารถเปิดเผยได้ จนกว่าจะได้รับการอนุมัติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง