เกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธอีกครั้ง หลังวานนี้ยิงขีปนาวุธสกั๊ดลงทะเล

ต่างประเทศ
30 พ.ค. 60
21:04
441
Logo Thai PBS
เกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธอีกครั้ง หลังวานนี้ยิงขีปนาวุธสกั๊ดลงทะเล
เกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธ ซึ่งควบคุมด้วยระบบนำร่องเพื่อความแม่นยำอีกครั้ง หลังจากเพิ่งยิงทดสอบขีปนาวุธสกั๊ดเมื่อวานนี้ ท่ามกลางเสียงประณามจากประชาคมโลก

วันนี้ (30 พ.ค.2560) เคอาร์ที สถานีโทรทัศน์แห่งชาติเกาหลีเหนือ แพร่ภาพนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพเกาหลีเหนือ ยิงทดสอบขีปนาวุธ ซึ่งควบคุมด้วยระบบนำร่องเพื่อความแม่นยำ รายงานระบุว่า คิมแสดงความเชื่อมั่นว่าจะสามารถส่งของขวัญไปให้กับชาวอเมริกันเพื่อแก้แค้นการยั่วยุจากกองทัพสหรัฐฯ

ขณะที่ เคซีเอ็นเอ สื่อของเกาหลีเหนือรายงานว่า ขีปนาวุธถูกยิงไปตกคลาดเคลื่อนจากเป้าหมายที่วางไว้ประมาณ 7 เมตร สร้างความพอใจแก่ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่สั่งให้มีการพัฒนาอาวุธที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

การยิงทดสอบขีปนาวุธครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากเมื่อวานนี้เกาหลีเหนือเพิ่งยิงทดสอบขีปนาวุธสกั๊ดเคลื่อนที่ด้วยระยะทาง 450 กิโลเมตร ไปตกที่เขตเศรษฐกิจพิเศษในทะเลญี่ปุ่น ซึ่งสร้างความไม่พอใจแก่ประชาคมโลก ส่งผลให้ญี่ปุ่นยื่นประท้วงเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เรียกร้องให้เพิ่มมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

ส่วนที่เกาหลีใต้ ประธานาธิบดีมูน แจ-อิน สั่งให้สืบสวนกรณีที่มีการติดตั้งระบบต่อต้านขีนาวุธในชั้นบรรยากาศสูงของกองทัพสหรัฐฯ ในเกาหลีใต้เพิ่มอีก 4 เครื่อง โดยผู้นำเกาหลีเหนือระบุว่า ไม่มีการรายงานเรื่องนี้ให้รัฐบาลใหม่ได้รับทราบก่อน

ด้านหยาง เจียชรือ เจ้าหน้าที่ทูตระดับสูงของจีน ได้ร่วมหารือกับฟูมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่น ที่กรุงโตเกียว คิชิดะ ระบุว่าเกาหลีเหนือยกระดับการยั่วยุเพิ่มขึ้นไปอีกระดับ ยิ่งเน้นให้เห็นถึงความสำคัญในการร่วมมือระหว่างญี่ปุ่นกับจีน ในการขัดขวางเกาหลีเหนือ ขณะที่หยางระบุว่า จีนยืนยันว่าต้องการแก้ไขปัญหาการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนืออย่างสันติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง