แบงก์เผยยอดปฏิเสธสินเชื่อธนาคารพาณิชย์สูง 10-20%

เศรษฐกิจ
31 พ.ค. 60
07:04
438
Logo Thai PBS
แบงก์เผยยอดปฏิเสธสินเชื่อธนาคารพาณิชย์สูง 10-20%
ธนาคารกรุงไทย เผย ขณะนี้ธนาคารพาณิชย์เข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ พบยอดการถูกปฏิเสธยังสูงถึง ร้อยละ 10-20 ทำให้ประชาชนส่วนหนึ่งต้องหันไปกู้ธนาคารรัฐมากขึ้น

นายปฏิเวช สันตะวานนท์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายงานธุรกิจขนาดกลาง ธนาคารกรุงไทย คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มจะขยายตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะในครึ่งปีหลัง ซึ่งการลงทุนเอกชนอาจฟื้นตัวดีขึ้น เเต่ยอดปล่อยกู้ในช่วง 4-5 เดือนแรกของปี ยังต่ำกว่าที่ประเมินไว้ ทั้งที่ธนาคารยังคงเกณฑ์พิจารณาสินเชื่อตามมาตรฐานปกติ โดยยอดการพิจารณาให้สินเชื่อผู้ประกอบการ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70-80 หรือมียอดการปฏิเสธสินเชื่อต่อเดือน เฉลี่ยร้อยละ 10-20 ของจำนวนคำขอยื่นกู้ทั้งหมด

ขณะที่นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า ธนาคารพาณิชย์มีความเข้มงวดในการให้สินเชื่อมากขึ้น โดยเฉพาะการพิจารณาเอกสารรายได้ และอาจทำให้ผู้กู้ได้วงเงินสินเชื่อลดลง ซึ่ง ธอส. เข้ามาให้บริการสินเชื่อทดแทน ยืนยันการปฏิเสธสินเชื่อของ ธอส. ไม่ได้เพิ่มสูงขึ้น โดยช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ ธนาคารได้ปล่อยสินเชื่อไป ประมาณ 40,000 ล้านบาท ซึ่งยังต่ำกว่าเป้าหมาย และขณะนี้ธนาคารได้พิจารณาในการปล่อยสินเชื่อ โดยอาจผ่อนคลายมาตรการบางตัวและอาจให้ดอกเบี้ยอัตราสินเชื่อที่ลดลงอีก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง