เจ้าหน้าที่อีโอดีเชื่อเหตุระเบิด 4 จุดน่าจะมาจากฝีมือกลุ่มเดียวกัน

อาชญากรรม
31 พ.ค. 60
19:44
335
Logo Thai PBS
เจ้าหน้าที่อีโอดีเชื่อเหตุระเบิด 4 จุดน่าจะมาจากฝีมือกลุ่มเดียวกัน
เกิดเหตุระเบิดแล้ว 4 ครั้งในระยะเวลาไม่ห่างกัน และพบว่าทั้ง 4 จุด ใช้ระเบิดชนิดไปป์บอมบ์ แม้จะยังไม่สามารถจับผู้ก่อเหตุหรือผู้ต้องสงสัยได้ แต่ผลการตรวจชนิดของระเบิดการประกอบ เจ้าหน้าที่อีโอดี ระบุว่า ทั้ง 4 จุด น่าจะมาจากฝีมือกลุ่มเดียวกัน

วันนี้ (31 พ.ค.2560) ระเบิดไปป์บอมบ์ทำจากท่อแป๊ปขนาด 4 นิ้ว ฐานยาวประมาณ 8 นิ้ว จุดชนวนด้วยไทม์ฟิวส์ หรือฝักแคเวลา ด้านในใส่ดินเทา ระเบิดชนิดนี้เป็นระเบิดแรงต่ำ ที่ถูกพบบริเวณพงหญ้าใกล้สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินศูนย์วัฒนธรรม เป็นระเบิดลูกล่าสุด โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า สั่งให้เจ้าหน้าที่เร่งสอบสวนติดตามผู้ต้องสงสัยเป็นชาย 2 คนที่ขี่รถจักรยานยนต์มาในที่เกิดเหตุและยังไม่ชัดเจนว่านำมาทิ้งหรือสาเหตุอื่น

สำหรับเหตุระเบิดที่ห้องวงษ์สุวรรณ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด ก็ระบุว่า เป็นชนิดไปป์บอมบ์ แรงดันต่ำ ซึ่งในที่เกิดเหตุตรวจพบไอซีไทม์เมอร์ แผลวงจร ดินดำ ยังพบตะปู ซึ่งคาดว่าหวังผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งแม้จะยังไม่สรุปสาเหตุ แต่ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บถึง 24 คน

ก่อนหน้านั้น หน้าโรงละครแห่งชาติ เจ้าหน้าที่ อีโอดี เปิดเผยว่า ระเบิดก็เป็นชนิดไปป์บอมบ์ แรงดันต่ำ ที่เกิดเหตุพบไอซีไทม์เมอร์ แบตเตอรี่ เศษท่อพลาสติก แผงวงจร สายไฟ รวมทั้งสารโพแทสเซียมคลอเรต ซึ่งการตรวจสอบก็ยังพบว่าตัวระเบิดที่หน้าโรงละครแห่งชาติ คล้ายกับที่พบหน้าสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเก่า

ตัวระเบิดที่เป็นชนิดไปป์บอมบ์ วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ประกอบ เจ้าหน้าที่อีโอดี บอกว่า เป็นตัวบอกอัตลักษณ์บุคคล กลุ่มที่ประกอบได้ชัดเจน ซึ่งกลุ่มที่สามารถประกอบได้ต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญ และมีไม่กี่คน ซึ่งหนึ่งในผู้ต้องสงสัยที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ เปิดเผยก่อนหน้านี้ คือคนที่ชอบใช้ความรุนแรง และให้การสนับสนุนกลุ่มการเมืองเดิม จากชนิดของระเบิดไปป์บอมบ์ ยังมีความคล้ายกับระเบิดที่พบที่ย่านราชประสงค์และย่านมีนบุรีที่พบเมื่อปี 2558

ข่าวที่เกี่ยวข้อง