เด็กไทยดื่มนมน้อยมาก ตั้งเป้าเพิ่มเป็น 25 ลิตรต่อคนต่อปี

สังคม
1 มิ.ย. 60
08:33
628
Logo Thai PBS
เด็กไทยดื่มนมน้อยมาก ตั้งเป้าเพิ่มเป็น 25 ลิตรต่อคนต่อปี
1 มิ.ย.วันดื่มนมโลกปี 2560 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปล่อยคาราวาน เชิญชวนคนไทยหันมาดื่มนมมากขึ้น จาก18 ลิตรต่อคนปีเป็น 25 ลิตรต่อคนต่อปี

วันนี้ (1 มิ.ย.2560) นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า เนื่องในวันดื่มนมโลกปี 2560 ตัวเลขสถิติคนไทยกับการบริโภคนมในปีนี้ ซึ่งนับเป็นข่าวดีที่คนไทยดื่มนมเพิ่มมากขึ้นเป็น 18 ลิตรต่อคนต่อปี แต่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะผลักดันให้บริโภคนมเพิ่มขึ้นให้ถึง 25 ลิตรต่อคนต่อปี ซึ่งวัยเด็กควรดื่มนมจืดวันละประมาณ 2-3 แก้ว ขณะที่วัยผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ ควรดื่มวันละ 1-2 แก้ว เพราะหากคนไทยดื่มนมมากขึ้น นอกจากจะช่วยให้คนไทยมีสุขภาพแข็งแรงแล้ว ยังเป็นการสนับสนุนอาชีพการเลี้ยงโคนมของเกษตรกรไทยด้วย

โดยกิจกรรมวันดื่มนมโลกปีนี้ มีปล่อยขบวนคาราวาน 9 ขบวนจัดกิจกรรมเชิญชวนคนไทยบริโภคนมเพิ่มขึ้น ด้วยการแจกนมฟรีตามเส้นทางถนนสายหลักต่างๆทั่วพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยขบวนคาราวานทั้ง 9 ขบวนเริ่มออกสตาร์ทพร้อมกันที่จุดเริ่มต้นห้างแม็คโคร สาขาลาดพร้าว และกระจายไปตามถนนนวมินทร์ ถนนประดิษฐ์มนูธรรม ถนนพระรามเก้า - ซอยเอกมัย – ซอยทองหล่อ ถนนแจ้งวัฒนะ ถนนลาดพร้าว ท่าน้ำศิริราช – ท่าน้ำพรานนก ย่านสีลม – สวนลุมพินี - ย่านสาทร  ย่านสยาม – ย่านแยกปทุมวัน – ถนนพระราม1 – ย่านราชดำริ ก่อนปิดท้ายที่เส้นทางของลานคนเมือง – เสาชิงช้า – ถนนราชดำเนิน ตั้งแต่เวลา 8.30 – 16.00 น.

พร้อมกันนี้ยังได้มีการแจกนมให้กับผู้ที่มาเที่ยวสวนสัตว์ดุสิตได้บริโภคฟรี ในวันที่ 1–4 มิ.ย.นี้ ณ สวนสัตว์ดุสิตเขาดินวนาด้วย นอกจากนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังได้ร่วมกับกับภาคเอกชนและผู้ประกอบการ จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมในราคาพิเศษ ลดราคาลงร้อยละ 20-40 ระหว่างวันที่ 1-15 มิ.ย.ตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำ ได้แก่ เทสโก้โลตัส สยามแม็คโคร ฟู้ดแลนด์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ และ ท็อปส์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง