ผบ.ทบ.ยันไม่พบบีอาร์เอ็นโยงไอเอส

การเมือง
1 มิ.ย. 60
10:13
233
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.ยันไม่พบบีอาร์เอ็นโยงไอเอส
ผู้บัญชาการทหารบก ยืนยันไม่พบข้อมูลกลุ่มบีอาร์เอ็นที่ก่อเหตุในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยเชื่อมโยงกับกลุ่มไอเอส หลังทางการมาเลเซียเผยต่อสื่อนอก

พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงกรณี นายอาห์หมัด ซาฮิด ฮามิดี รองนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างชาติ ถึงเหตุระเบิดภาคใต้ของไทยเป็นส่วนหนึ่งของการเคลื่อนไหวของกลุ่มไอเอส โดยระบุว่า เป็นเพียงการให้ข้อมูลผ่านสื่อไม่เคยได้รับการประสานอย่างเป็นทางการจากมาเลเซีย พร้อมย้ำด้วยว่า จนถึงขณะนี้ ยังไม่พบข้อมูลว่ากลุ่มก่อความรุนแรงในพื้นที่ภาคใต้ของไทยเกี่ยวข้องกับกลุ่มไอเอส

อย่างไรก็ตาม ในส่วนที่เกี่ยวข้องคงจะมีการประสานไปยังทางมาเลเซีย เพื่อสอบถามถึงประเด็นดังกล่าว ขณะที่กองทัพเองก็ทำหน้าที่ในการดูแลรักษาความมั่นคงตามแนวชายแดน และทำงานตามกรอบที่กำหนด

ส่วนกรณีที่กลุ่มก่อความไม่สงบของไทยนำอาวุธไปซ่อนไว้ที่มาเลเซียนั้น ต้องยอมรับว่าในพื้นที่ชายแดนระหว่างไทยและมาเลเซีย มีช่องทางธรรมชาติจำนวนมาก การเข้าออกในบางพื้นที่สามารถทำได้ง่ายซึ่งทั้ง 2 ประเทศ ได้ใช้วิธีการลาดตระเวนเพื่อป้องกันปัญหา

พล.อ.เฉลิมชัย ระบุว่า การเดินทางไปเยือนครั้งที่แล้วก็ได้พูดคุยเรื่องนี้ พร้อมทั้งจัดกำลังลาดตระเวนป้องกันแต่ในทางปฏิบัติถ้าคนที่ไม่ประสงค์ดี อาจต้องใช้เวลาและโอกาสในการดำเนินการ และล่าสุดได้สั่งเพิ่มเติมกำลังโดยให้กองทัพภาคที่ 4 ไปดำเนินการแล้ว เพื่อสกัดกั้นการขนอาวุธและสิ่งของผิดกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง