ประธาน กกต.ทำใจหากต้องถูกเซ็ตซีโร่ ชี้หากวาระ 3 ไม่ผ่านต้องเริ่มกระบวนร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งหมด

การเมือง
1 มิ.ย. 60
21:22
271
Logo Thai PBS
ประธาน กกต.ทำใจหากต้องถูกเซ็ตซีโร่ ชี้หากวาระ 3 ไม่ผ่านต้องเริ่มกระบวนร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งหมด
ประธาน กกต.ทำใจหากต้องถูกเซ็ตซีโร่ ระบุเมื่อผ่านวาระ 3 จะเสนอความเห็นแย้งกลับไป เพื่อให้ สนช.ชี้ขาดอีกครั้ง สุดท้ายหากไม่เห็นด้วย ก็เริ่มต้นกระบวนการร่างใหม่ทั้งหมด ส่อทำให้การเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไป

วันนี้ (1 มิ.ย.2560) นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงข้อเสนอของคณะกรรมาธิการวิสามัญที่ให้มีการเซ็ตซีโร่ กกต.ทั้ง 5 คน โดยระบุว่า พร้อมทำตามกฎหมายภายใต้รัฐธรรมนูญ ในฐานะที่เป็นนักกฎหมายจะไม่ขอพูดถึงผลประโยชน์ของตัวเอง แต่จะคำนึงผลประโยชน์ของประเทศ ชาติ อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด ดังนั้น หากที่ประชุม สนช.ในวันที่ 9 มิถุนายนนี้ ลงมติวาระ 3 ว่าให้เซ็ตซีโร่ กกต.ทั้งหมด ทุกคนก็ต้องปฏิบัติตาม

ทั้งนี้ หาก สนช.มีมติในวาระ 3 ต้องส่งเรื่องมติแจ้งให้กับศาลรัฐธรรมนูญ องค์กรอิสระที่เกี่ยวข้องและ กรธ. ซึ่งนายศุภชัย ระบุว่า กกต.สามารถแสดงความเห็นแย้งได้ภายใน 10 วัน หากเห็นว่าร่างดังกล่าวไม่ตรงตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ 2560 จากนั้น สนช.จะมีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ จำนวน 11 คนซึ่งประกอบไปด้วย สนช. 5 คน, กรธ. 5 คน และประธานองค์กรอิสระที่เกี่ยวข้อง 1 คน เพื่อร่วมพิจารณา ก่อนเสนอและส่งกลับไปยัง สนช.ภายใน 15 วัน เพื่อให้ที่ประชุม สนช.จะลงมติอีกครั้ง ซึ่งหากไม่เห็นด้วยกับร่างของคณะกรรมาธิการวิสามัญ ด้วยเสียงเกิน 2 ใน 3 จะส่งผลให้ร่างกฎหมายลูกฉบับนี้ตกไป

ขณะที่นายบุญส่ง น้อยโสภณ กรรมการ กกต.กล่าวว่า พร้อมปฏิบัติตามมติในฐานะผู้ปฏิบัติและกกต.ทั้ง 5 คนไม่สามารถที่จะมาร่วมกระบวนการสรรหาใหม่ได้ เพราะจะขัดต่อคุณสมบัติของ กกต.ตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ หากสุดท้ายร่างกฎหมายลูกนี้ตกไป ก็ต้องเริ่มกระบวนการร่างกฎหมายลูกใหม่ทั้งหมด ซึ่งจะส่งผลต่อการเลือกตั้งที่จะต้องเลื่อนออกไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง