โซเชียล ประทับใจ "เจ้าหมอก" เลียงผากำพร้า ยืนเคารพธงชาติ

สิ่งแวดล้อม
2 มิ.ย. 60
08:54
6,916
Logo Thai PBS
โซเชียล ประทับใจ "เจ้าหมอก" เลียงผากำพร้า ยืนเคารพธงชาติ
เปิดความแสนรู้ของเจ้าหมอก เลียงผาแห่งเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันออก จ.ตาก ต้องยืนเคารพธงชาติร่วมกับเจ้าหน้าที่ทุกเช้า และยังทำหน้าที่เป็นประชาสัมพันธ์ต้อนรับนักท่องเที่ยว

วันนี้ (2มิ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟชบุ๊กกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช ได้เผยแพร่ภาพความน่ารักของเลียงผา ชื่อเจ้าหมอก ถ่ายโดยนายพลวีร์ บูชาเกียรติ ที่นำมาเผยแพร่ 

โดยบอกว่า "นับว่าเป็นภาพที่ประทับใจอย่างยิ่ง สำหรับภาพเจ้าหมอก เลียงผากำพร้า ที่จะออกมายืนเคารพธงชาติพร้อมเจ้าหน้าที่ฯ ทำเสมือนว่าตนเป็นเจ้าหน้าที่คนหนึ่งซะงั้น... ความผูกพันระหว่างคนกับสัตว์บ่งบอกให้เรารู้ว่า หากเราให้ความรัก ความเอื้ออาทร เขาไป สิ่งที่ได้กลับคืนมาก็ยอมเป็นความรัก เช่นกันสัตว์ป่าก็ต้องการความรัก ไม่ต่างจากคน.. ลองเปิดใจ !! แล้วคุณจะหลงรัก พวกเขาโดยไม่รู้ตัว"

หลังจากมีการเผยภาพความน่ารักของเจ้าหมอก เลียงผาเพศผู้อายุเกือบ 1 ปีออกมา ปรากฎมีแฟนเพจเข้ามาแสดงความคิดเห็นมากมายในความน่ารัก และนักท่องเที่ยวบางคนที่เคยไปเที่ยว ยังส่งภาพที่เคยเจอเจ้าหมอก ที่ออกมาเดินตามจุดบริการนักท่องเที่ยว โดยมันค่อนข้างเชื่อง ทำให้หลายคนประทับใจ

สำหรับเลียงผา เป็นสัตว์ป่าสงวนภายใต้พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 เนื่องจากเป็นสัตว์ป่าหายาก เป็นสัตว์ที่พบได้แม้ในพื้นที่ที่เป็นหน้าผาสูงชัน ทำให้ไม่ค่อยมีโอกาสพบเลียงผาได้ง่าย คาดว่าประชากรของเลียงผาตามธรรมชาติประมาณ 1,000-1,500 ตัว จากการจัดสถานภาพโดย IUCN (2004) เลียงผามีสถานภาพใกล้สูญพันธุ์ (Endangered) และจากการคุ้มครองโดยอนุสัญญา CITES (2005) เลียงผาถูกจัดอยู่ในบัญชี 1

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง