"อนุพงษ์" ย้ำศูนย์ดำรงธรรมมีหน้าที่รับฟังความเห็น

การเมือง
2 มิ.ย. 60
12:28
432
Logo Thai PBS
"อนุพงษ์" ย้ำศูนย์ดำรงธรรมมีหน้าที่รับฟังความเห็น
การไม่ตีความ 4 คำถามของนายกรัฐมนตรี หรือ ชี้นำคำตอบของประชาชน เป็นประเด็นหลักที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กำชับแนวปฏิบัติต่อผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศในวันนี้ ในหารซักซ้อมแนวปฏิบัติการรับคำตอบ 4 ข้อ

วันนี้ (2 มิ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด้วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ถามคำถาม 4 ข้อถึงประชาชน เรื่องการเลือกตั้งผ่านรายการ "ศาสตร์พระราชา" พร้อมกำหนดให้ตอบผ่านช่องทางศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด

วันนี้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จึงเรียกประชุมผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลและเตรียมซักซ้อมปกิบัติการฟังคำตอบของประชาชนด้วย โดยเตรียมกำชับให้ดำเนินการรับฟังด้วยแนวปฏิบัติที่ตรงกัน คือ 1.ต้องยืนยันตัวตนของประชาชนที่ตอบคำถามได้ด้วยการทำตามระเบียบสารบัญของศูนย์ดำรงธรรม คือให้บันทึกเลขประจำตัวบัตรประชาชน 13 หลัก 2.เจ้าหน้าที่ไม่ต้องตีความหรืออธิบายความศัพท์ในคำถาม 3.เจ้าหน้าที่ต้องไม่ถามเพิ่ม ประชาชนตอบคำถามอย่างไรให้จดบันทึกไว้ตามนั้น ไม่ชี้นำ ไม่ตีความ ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางของกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย ระบุไว้ก่อนหน้านี้ ที่ระบุว่า การดำเนินการในครั้งนี้ ไม่ใช่การทำโพลล์หรือสำรวจความคิดเห็น จึงขอให้คงคำตอบของประชาชนไว้ทุกถ้อยคำ ห้ามย่อหรือขยาย ขอให้ส่งเป็นข้อมูลดิบตามช่องทางทั้งหมด ทั้งนี้การประชุมในวันนี้เป็นการประชุมภายในไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าฟัง

 

ทั้งนี้ก่อนเริ่มการประชุม พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ชี้แจงแนวปฏิบัติต่อสื่อมวลชน ถึงการรับฟังความเห็นของประชาชนผ่านกลไกศูนย์ดำรงธรรม เบื้องต้นเปิดให้ประชาชนตอบคำถามได้ที่ศูนย์ดำรงธรรม ทั้งระดับจังหวัด อำเภอ และตำบล ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยและกรุงเทพมหานครจะนำส่งข้อมูลให้นายกรัฐมนตรีในทุก 10 วัน โดยจะเริ่มรับฟังความคิดเห็นๆได้ในสัปดาห์หน้า พร้อมปฏิเสธการใช้ศูนย์ดำรงธรรมในทางการเมือง

"ยืนยันว่า เป็นเรื่องของการรับฟังความคิดเห็น ซึ่งการรับฟังความคิดเห็นศูนย์ดำรงธรรมมีหน้าที่ในเรื่องนี้นอกเหนือจากการแก้ปัญหาและการให้ข้อมูลข่าวสาร ซึ่งก็รับฟังความเห็นและข้อเสนอแนะได้ ถ้าจะตีค่าว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับการเมืองก็คงไปห้ามไม่ได้ เพราะคำถามเป็นคำถามที่ให้ประชาชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของการเลือกตั้งอยู่แล้ว" พล.อ.อนุพงษ์ ระบุ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง