กรมศุลกากรชี้ 9 ขรก.เอี่ยวคืนภาษีรถหรูเป็นเรื่องเดิมปี 2543

อาชญากรรม
2 มิ.ย. 60
13:44
1,628
Logo Thai PBS
กรมศุลกากรชี้ 9 ขรก.เอี่ยวคืนภาษีรถหรูเป็นเรื่องเดิมปี 2543
อธิบดีกรมศุลกากร ระบุรอข้อมูลจาก DSI ตัวเลขรถหรู ทั้งกลุ่มสำแดงราคาต่ำ-โดนโจรกรรมจากอังกฤษ และกลุ่มเลี่ยงภาษี ยอมรับยังไม่ทราบผลสอบปี 2543 ที่สตง.เพิ่งส่งหนังสือทวงถาม บิ๊กกรมศุลฯ -ขรก.เอี่ยวภาษี 9 คน

วันนี้(2 มิ.ย.2560) นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ขณะนี้ อยู่ระหว่างการประสานขอข้อมูลเพิ่มเติมไปที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อขอราคารถยนต์หรู ที่ดีเอสไอ ตรวจและยึดได้ทั้งประเภท กลุ่มเลี่ยงภาษีนำเข้า, กลุ่มรถหรูที่ถูกโจรกรรมจากประเทศอังกฤษ 10 คัน จากทั้งหมด 42 คัน รวมถึงกลุ่มที่ดีเอสไอ เข้าตรวจค้นโชว์รูมนำเข้ารถหรูเครือข่ายบริษัทนำเข้ารถยนต์หรู ที่สำแดงราคาต่ำ เพื่อมาตรวจสอบว่า ตรงกับข้อมูลการสำแดงราคานำเข้าที่ด่านศุลกากรหรือไม่ ซึ่งหากพบว่า ไม่ตรงกัน ก็จะดำเนินการตรวจสอบขยายผลและเอาผิดตามขั้นตอน

 

 

สำหรับรถยนต์ที่เลี่ยงภาษี และมีผู้ซื้อนำเข้ามาภายในประเทศไทยแล้ว หากตรวจสอบแล้วพบว่าผิด บริษัทนำเข้ารถ จะต้องโดนลลงโทษตามกฎหมายของกรมศุลกากร และเป็นฝ่ายที่ต้องรับผิดชอบจ่ายภาษีที่หลบเลี่ยงนำเข้า ไม่ใช่ตัวผู้ซื้อ

 

 

ส่วนกรณีที่ "โดม ปกรณ์ ลัม" ดารา ครอบครองรถซุปเปอร์คาร์ลัมโบร์กินีนั้น ยืนยันว่า แม้เป็นการนำเข้าในราคาปิดปกติกว่าท้องตลาด แต่ทางกรมศุลกากรฯ ยังไม่พบว่าเป็นความผิด จนกว่าจะสอบสวนแล้วเสร็จ ซึ่งขณะนี้ ข้อมูลทุกอย่างทางกรมศุลฯ อยู่ระหว่างรอข้อมูลจาก ดีเอสไอ

 

 

ส่วนกรณีที่ นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ทำหนังสือ 2 ฉบับ ถึงอธิบดีกรมศุลกากร เพื่อขอให้ชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับการนำเข้ารถยนต์เข้ามาในราชอาณาจักรและมีการสำแดงราคาอันเป็นเท็จในคดีที่ดีเอสไอ ตรวจค้นและอายัดรถไว้ 160 คันภายใน 15 วัน และขอให้ดำเนินการเอาผิดต่อเจ้าหน้าที่กรมศุลกากร 9 รายที่เข้าไปมีส่วนร่วมในการตัดสินใจคืนภาษีอากรให้แก่บริษัทเอกชนที่เป็นผู้นำเข้ารถยนต์โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

 

 

นายกุลิส ระบุว่ากรณีนี่ เป็นเรื่องเก่าที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2543-2544 แล้ว ซึ่งเรื่องนี้ หลังจากได้รับหนังสือจาก สตง.เมื่อ 2 วันมาแล้ว ได้สั่งให้ฝ่ายเกี่ยวข้องรายงานว่าความคืบหน้าล่าสุดเป็นอย่างไร มีการสอบสวนถึงไหนอย่างไรหรือไม่ เท่าที่ทราบขณะนี้การสอบสวนยังอยู่ในความรับผิดชอบของกรมศุลกากร ยังไม่ได้ส่งรายงานผลสอบไปที่กระทรวงการคลัง ซึ่งการสอบเรื่องนี้เป็นประเด็นเกี่ยวกับการสำแดงราคาต่ำกว่าความจริงในอดีตไม่เกี่ยวกับเรื่องปัจจุบัน


ส่วนการสอบสวนกรณีใหม่ที่ดีเอสไอกำลังสอบสวนขณะนี้ ทางกรมศุลกากรอยู่ระหว่างการตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ลงนามเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2560

ข่าวที่เกี่ยวข้อง