จับชาวลาวพร้อมของกลางซากเลียงผา 3 หัว

สิ่งแวดล้อม
3 มิ.ย. 60
19:28
1,031
Logo Thai PBS
จับชาวลาวพร้อมของกลางซากเลียงผา 3 หัว
กรมอุทยาน สนธิกำลังสปป.ลาว จับชาวลาวขนซากเลียงผา สัตว์ป่าสงวนหายาก จำนวน 3 หัวและขาอีก 12 ข้าง คาด่านหนองคาย คาดส่งขายตลาดฝั่งไทย

วันนี้ (3 มิ.ย.2560) นายอมร ต่อเจริญ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุดรธานี) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช บอกว่า ได้รับรายงานจากนายประสิทธิ์ พุทธบูชา หัวหน้าด่านสัตว์ป่าหนองคาย ว่า คณะเจ้าหน้าที่ด่านตรวจสัตว์ป่าหนองคาย ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักปราบปรามของสปป.ลาว เจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดด้านทรัพยากรธรรม ชาติและสิ่งแวดล้อม และเจ้าหน้าที่ตำรวจโพนพิสัย จ.หนอ งคาย ได้ร่วมกันจับกุม นางเล้ มินมี ราษฎรชาวลาว พร้อมของกลางซากหัวเลียงผา จำนวน 3 หัว และซากขาเลียงผา จำนวน 12 ขา ในข้อหา พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ตามมาตรา 19 มีไว้ในครอบครองสัตว์ป่าสงวนโดยไม่ได้รับอนุญาต ,มาตรา 20 ค้าสัตว์ป่าสงวนโดยไม่ได้รับอนุญาต ,มาตรา 23 ,24 นำเข้า ส่งออก หรือนำผ่านสัตว์ป่าสงวน โดยไม่ได้รับอนุญาต เหตุเกิดที่สถานีขนส่งอำเภอ โพนพิสัย ทั้งนี้นำตัวผู้กระทำความผิด พร้อมของกลางส่งดำเนินคดี คาดว่าจะนำมาส่งขายในตลาดฝั่งไทย

สำหรับเลียงผา เป็นสัตว์ป่าสงวน ภายใต้พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 เนื่องจากเป็นสัตว์ป่าหายาก เป็นสัตว์ที่อาศัยบนเขาหินปูน และอยู่หน้าผาสูงชัน ทำให้ไม่ค่อยมีโอกาสพบเลียงผาได้ง่าย คาดว่าประชากรของเลียงผาตามธรรมชาติประมาณ 1,000-1,500 ตัว จากการจัดสถานภาพโดย IUCN (2004) เลียงผามีสถานภาพใกล้สูญพันธุ์ (Endangered) และจากการคุ้มครองโดยอนุสัญญา CITES (2005) เลียงผาถูกจัดอยู่ในบัญชี 1

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง