วงเสวนาชี้การบังคับใช้กฎหมายควบคุมสื่อฯ ไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์

การเมือง
4 มิ.ย. 60
14:00
422
Logo Thai PBS
วงเสวนาชี้การบังคับใช้กฎหมายควบคุมสื่อฯ ไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์
สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยจัดเสวนา "ถอดบทเรียน ความไม่เป็นธรรมในการใช้กฎหมายปิดปากสื่อ" สะท้อนถึงการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งไม่ได้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย

วันนี้ (4 มิ.ย.2560) นายยุทธิยง ลิ้มเลิศวาที นักจัดรายการสถานีโทรทัศน์ช่องนิวส์วัน เปิดเผยว่า เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ถูกตำรวจจับตามหมายจับศาลจังหวัดอ่างทอง ลงวันที่ 11 มกราคม 2560 ข้อหาข้อมูลเท็จนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์และข้อหาหมิ่นประมาท สืบเนื่องจากได้จัดรายการสภากาแฟ เวทีชาวบ้าน ซึ่งออกอากาศทางทีวี ทั้งนี้ ได้เชิญกลุ่มผู้เกี่ยวข้องกับการส่งอาหารเข้าเรือนจำกลางจังหวัดอ่างทองมาพูดคุย พร้อมให้ข้อมูลว่ามีการทุจริตการส่งอาหารเข้าเรือนจำ จากนั้น ถูกฟ้องร้องจากผู้ถูกกล่าวหาและมีหมายเรียกให้มารับทราบข้อกล่าวหาเพียง 1 ครั้งเท่านั้นกระทั่งมีการออกหมายจับ

นายณัชปกร นามเมือง ตัวแทนโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) กล่าวว่า กฎหมายว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ปี 2560 แต่ลดช่องโหว่งของฉบับเดิมเมื่อปี 2550 แต่การเพิ่มถ้อยคำว่า "ข้อมูลบิดเบือน" เข้ามาทำให้เปิดช่องในการตีความถึงการควบคุมเนื้อหาได้ ซึ่งการบังคับใช้กฎหมายฯ ยังสะท้อนถึงกระบวนการยุติธรรมที่ล้มเหลว เพราะการบังคับใช้ ไม่ได้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย ไม่ได้ใช้เพื่อฟ้องหมิ่นประมาท ดังนั้น สื่อต้องช่วยกันชี้ให้เห็นถึงการบังคับใช้กฎหมายไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ นอกจากนี้ กระบวนการออกกฎหมายยังขาดการมีส่วนร่วมของประชาชนด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง