เตรียมรับมือฝนตกหนัก น้ำท่วมกรุงเทพฯ พรุ่งนี้

สังคม
4 มิ.ย. 60
19:26
21,033
Logo Thai PBS
 เตรียมรับมือฝนตกหนัก น้ำท่วมกรุงเทพฯ พรุ่งนี้
กรมอุตุฯ เตือนวันที่ 5 - 10 มิ.ย.จะมีฝนตกหนักในภาคเหนือ อีสาน ภาคกลาง และภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งวันนี้ ฝนเริ่มเพิ่มมากขึ้นแล้ว กรุงเทพฯ จึงต้องเฝ้าระวังและเตรียมรับมือฝนตกหนักที่อาจจะทำให้เกิดน้ำท่วมขังเป็นวงกว้างได้ตั้งแต่วันพรุ่งนี้

วันนี้ (4 มิ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเมื่อคืนที่ผ่านมา มีฝนตกหนักในเขตบางนา จนทำให้เกิดน้ำท่วมขังในถนนสุขุมวิท ช่วงสถานีรถไฟฟ้าแบริ่ง เขตบางนา ซึ่งเป็นพื้นที่คาบเกี่ยวระหว่างเขตบางนา กรุงเทพมหานคร กับ จ.สมุทรปราการ ที่ต้องระบายน้ำลงคลองบางนาและคลองสำโรง กรุงเทพมหานครจึงติดตั้งเครื่องสูบน้ำทั้งหมด 16 เครื่อง เพื่อสูบน้ำลงคลองบางนาให้เร็วขึ้น และประสานให้ จ.สมุทรปราการ ช่วยสูบน้ำลงคลองสำโรง ให้มีการระบายออกจากถนนสุขุมวิทให้เร็วขึ้นด้วย

ส่วนถนนที่เสี่ยงน้ำท่วมขังอีกหลายจุด เช่น ถนนแจ้งวัฒนะ งามวงศ์วาน ลาดพร้าว และรัชดาภิเษก ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำจำนวนมาก เพื่อเร่งสูบน้ำออกจากถนนลงสู่คลองให้ได้เร็วที่สุด พร้อมประสานงานกับหลายหน่วยงานเพื่อร่วมมือกันแก้ปัญหาน้ำท่วม รวมทั้งจะสร้างระบบเตือนภัยน้ำท่วม เพื่อให้ประชาชนเตรียมตัวรับมือได้มากขึ้นด้วย แต่สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร ยอมรับว่าระบบระบายน้ำเป็นระบบเดิมที่ไม่สามารถพัฒนาตามสภาพเมืองและอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปได้ทัน ทำให้การระบายน้ำออกจากเมืองต้องอาศัยการสูบน้ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาเท่านั้น

ขณะที่คลองหลักสายต่างๆ ที่จะช่วยเร่งระบายน้ำออกสู่แม่น้ำ ก็ไม่สามารถพร่องน้ำได้มากนัก เพราะจะส่งผลกระทบกับการเดินเรือ และชุมชนริมคลอง ทำให้ภายใน 1 ชั่วโมงหลังฝนตกหนัก น้ำจะเต็มคลอง จนส่งผลให้การระบายน้ำจากถนนลงสู่คลองช้าลง จึงเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เกิดน้ำท่วมขังในถนนและชุมชนทุกครั้งที่เกิดฝนตกหนัก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง