ติงสื่อชิงพื้นที่ข่าวคดีฆ่าหั่นศพห่วงสังคมเลียนแบบ

สังคม
5 มิ.ย. 60
11:00
219
Logo Thai PBS
 ติงสื่อชิงพื้นที่ข่าวคดีฆ่าหั่นศพห่วงสังคมเลียนแบบ

นับตั้งแต่เกิดคดีฆ่าหั่นศพใน จ.ขอนแก่น สื่อมวลชนและสื่อสังคมออนไลน์ให้ความสนใจความเคลื่อนไหวของคดีอย่างใกล้ชิด มีการนำเสนอข่าวอย่างต่อเนื่องแทบทุกวัน และวิเคราะห์ไปในแง่มุมต่างๆ มากมาย

ปรากฎการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดคำถามถึงการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดความเข้าใจว่า ผู้กระทำผิด กลายเป็นบุคคลที่ได้รับความสนใจราวกับผู้ที่ทำคุณงามความดีได้ ไม่ต่างจากความเคลื่อนไหวบนโลกออนไลน์

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.2560 กลายเป็นความโกลาหลที่สื่อมวลชนนับร้อย ต่างต้องการได้ภาพ 3 ผู้ต้องหา ตั้งแต่ก้าวแรกที่ออกมาจากห้องควบคุมตัวในสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองแม่สาย จ.เชียงราย เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองและตำรวจชุดกองร้อยน้ำหวาน ต้องตั้งแถว กันผู้สื่อข่าวและช่างภาพ พ้นจากเส้นทางเดินขึ้นรถ

สื่อหลายสำนักเดินทางมาที่ด่านชายแดนไทย-เมียนมา ที่ อ.แม่สาย ในช่วงกลางดึก คืนวันที่ 3 มิถุนายน ทันทีทราบข่าวว่า ผู้ต้องหาทั้ง 3 คนเข้ามอบตัวกับตำรวจเมียนมาและจะถูกส่งตัวให้ทางการไทย ไม่เฉพาะแต่สื่อมวลชนเท่านั้น ประชาชนจำนวนมากต่างมาเฝ้าสังเกตการณ์ หลังรับรู้ว่าข่าวจากสื่อมวลชนและโดยเฉพาะสื่อออนไลน์

 

 

แฮชแท็ก #ฆ่าหั่นศพ พุ่งขึ้นเป็นอันดับต้นๆ ของเทรนด์บนทวิตเตอร์ เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ขณะที่ความน่าสนใจของคดี และข้อมูลเบื้องลึกเบื้องหลัง ถูกนำเสนอผ่านเพจออนไลน์ชื่อดังจำนวนมากหลายเพจติดตามมาตั้งแต่สัปดาห์ก่อน หลายโพสต์มีแฟนเพจเข้าชมนับล้านครั้ง ไม่นับยอดไลค์ แสดงความคิดเห็นหลักแสน และแชร์ส่งต่อหลายหมื่นครั้ง ทำให้เกิดกระแสความเคลื่อนไหวในสื่อสังคมออนไลน์กว้างขวางมากขึ้น และบางส่วนก็แสดงความเห็นในเชิงบวก ต่อผู้ก่อเหตุแต่ก็มีคนดังจำนวนไม่น้อย

รวมถึงนักแสดงสาว โอปอล์ ปาณิสรา อารยะสกุล ที่ออกมาแสดงความเห็นร้องขอให้สังคมฉุกคิด ก่อนการแชร์และนำเสนอเรื่องราว อย่าทำให้ผู้กระทำผิดกลายเป็นฮีโร่ และอาจมีคนเลียนแบบพฤติกรรมในลักษณะนี้

 

 

นายมานะ ตรีรยาภิวัฒน์ คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ ม.หอการค้าไทย กล่าวว่า คุณค่าของข่าวดังกล่าวมีเฉพาะความรุนแรง และเบื้องหลังที่อาจเกี่ยวข้องกับคดีอื่น ทำให้คนสนใจสื่อพยายามขุดคุ้ยเรื่องส่วนตัวมากเกินไป ทั้งที่ควรให้ความสำคัญกับการเจาะลึกข่าวเศรษฐกิจ สังคมการเมืองที่กระทบกับชีวิตประชาชนมากกว่า

นายปราเมศ เหล็กเพ็ชร์ นกยกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ข่าวอื่นๆ ก็มีการนำเสนอเช่นกัน แต่เป็นไปตามทฤษฎีข่าว ที่คดีนี้รูปคดีน่าสนใจสื่อทั้งหมดจึงเกาะติด และเป็นคดีที่เชื่องโยงกับปัญหายาเสพติด สื่อจึงควรใช้โอกาสที่คนสนใจตีแผ่เชื่อมโยงให้ถึงตัวการใหญ่ในต่างประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง