ผลตรวจ "โรงงาน" ปล่อยน้ำเสียเกินมาตรฐาน 68 แห่ง

สิ่งแวดล้อม
5 มิ.ย. 60
12:56
4,354
Logo Thai PBS
ผลตรวจ "โรงงาน" ปล่อยน้ำเสียเกินมาตรฐาน 68 แห่ง
กระทรวงอุตสาหกรรม ตรวจสอบคุณภาพน้ำในแม่น้ำ 7 สายหลักทั่วประเทศจำนวนกว่า 1,044 แห่ง พบโรงงานริมน้ำปล่อยน้ำเสียเกินมาตรฐาน 68 แห่ง สั่งแก้ไขตามกฎหมายแล้ว

วันนี้(5 มิ.ย.2560) นายสมชาย หาญหิรัญ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ระบุว่า สถานการณ์ฝนที่ตกหนักในขณะนี้ทำให้กระทรวงอุตสาหกรรม มอบหมายให้กรมโรงงานอุตสาหกรรม ตตรวจสอบคุณภาพน้ำในแม่น้ำสายหลักทั่วประเทศ โดยเฉพาะริมแม่น้ำสายหลัก 7 สาย ประกอบด้วย แม่น้ำท่าจีน เจ้าพระยาตอนบนและล่าง น้ำพอง บางปะกง แม่กลอง และทะเล สาบสงขลาซึ่งมีโรงงานจำนวน 1,400 โรง ได้มีการตรวจสอบเสร็จแล้ว 1,044 โรง คิดเป็นร้อยละ 75

พบว่า คุณภาพน้ำจากปลายท่อน้ำทิ้งโรงงาน มีค่าเป็นไปตามเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดเป็นส่วนใหญ่ แต่มีโรงงานที่มีผลการตรวจวัดเกินกว่าเกณฑ์ มีจำนวน 68 โรง ซึ่งได้มีคำสั่งให้แก้ไขปรับปรุงตาม พ.ร.บ.โรงงาน ปี 2535 มาตรา 37 แล้ว

นายสมชาย บอกว่า ทั้งนี้ในปี 2560 สถานการณ์น้ำเสียในแม่น้ำต่างๆ ไม่ได้มีต้นเหตุจากโรงงานอุตสาหกรรม แต่เป็นการติดตามเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดตามข้อสั่งการของพล.อ. ประ ยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และเชื่อว่าต่อจากนี้ไม่น่าจะเกิดปัญหาน้ำเสียจากโรงงานอีก เพราะหากดูจากสถิติที่ผ่านมา เมื่อเข้าฤดูฝนประมาณกลางเดือนพ.ค.-ต.ค.นี้ ฝนที่ตกจะทำให้ปริมาณน้ำมีมาก ฝุ่นละอองในอากาศถูกไอน้ำจับตัว ทำให้ปัญหาคุณภาพอากาศลดลงไปด้วย เรื่องร้องเรียนโรงงานรวมถึงเหตุไฟไหม้โรงงาน ก็มักจะลดลงในช่วงฤดูฝนเช่นกัน แต่กระทรวงอุตสาหกรรมจะให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกำกับดูแลโรงงานอย่างเข้มงวดต่อไป

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง